รัฐบาลสหรัฐสั่งห้ามขนส่งแบตเตอรี่บนเครื่องบิน หวั่นอาจเกิดเหตุไฟไหม้

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2007 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงคมนาคมของสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้มีคำสั่งห้ามขนส่งแบตเตอรี่ลีเธียมในตู้สินค้าของเครื่องบินโดยสาร หลังเกิดความกังวลว่าแบตเตอรี่ดังกล่าวอาจทำให้เกิดประกายไฟได้
คำสั่งห้ามดังกล่าวครอบคลุมถึงแบตเตอรี่ลีเธียมชนิดที่ไม่สามารถชาร์จได้ อาทิ แบตเตอรี่ที่ผลิตโดยบริษัท พร็อกเตอร์ แอนด์ แกมเบิล จำกัด และแบตเตอรี่ยี่ห้อดูราเซลล์ (Duracell) ที่ผลิตโดยบริษัทเอนเนอร์ไจเซอร์ โฮลดิ้งส์ อิงค์ แต่ไม่รวมถึงแบตเตอรี่ที่ใช้บนเครื่องบิน และใช้กับกล้อง คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์อื่นๆที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่
สำนักงานความปลอดภัยวัสดุอันตรายและท่อส่งน้ำมัน (PHMSA) ในสังกัดกระทรวงคมนาคมของสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ว่า แบตเตอรี่ลีเธียมมีอันตราย เพราะสามารถเกิดความร้อนและติดไฟได้
นอกจากนี้ ผลการตรวจสอบด้านความปลอดภัยจากองค์การบริหารการบินของสหรัฐพบว่า ระบบป้องกันเหตุไฟไหม้บริเวณตู้สินค้าของเครื่องบินโดยสารไม่สามารถยับยั้งการเกิดประกายไฟจากแบตเตอรี่ลีเธียมได้
ดังนั้น เพื่อเป็นมาตรการป้องกันความปลอดภัยเบื้องต้น รัฐบาลจึงได้ประกาศเตือนนักท่องเที่ยวให้พกแบตเตอรี่เสริมไว้ในกระเป๋าสัมภาระที่นำขึ้นไปบนเครื่องบิน มากกว่าการเก็บแบตเตอรี่ดังกล่าวไว้ในกระเป๋าสัมภาระที่ต้องผ่านการตรวจสอบ ซึ่งหากเกิดประกายไฟจะสามารถดับไฟได้อย่างรวดเร็ว สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ