จีนตรวจพบสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์เกินกำหนดในกล้วยตากจากฟิลิปปินส์

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 2, 2007 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานบริหารควบคุม ตรวจสอบ และรับรองคุณภาพสินค้า (GAQSIQ) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กักกันสินค้าของจีนได้ยึดกล้วยตากจำนวน 2 ตันซึ่งนำเข้าจากฟิลิปปินส์ เนื่องจากตรวจพบว่ามีสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในปริมาณสูงถึง 1,286 มก. ต่อ กก. ซึ่งมากกว่าข้อกำหนดของจีนถึง 25 เท่า
กล้วยตากจำนวน 100 กล่องซึ่งนำเข้าโดยบริษัท Aixiu Food Co. Ltd ในเมืองชิงเต่า คิดเป็นมูลค่าราว 13,159 ดอลลาร์สหรัฐ โดยเจ้าหน้าที่ควบคุมคุณภาพสินค้าได้ทำการปิดผนึกสินค้าดังกล่าว หลังจากนั้นจะส่งคืนให้กับฟิลิปปินส์หรืออาจทำลายทิ้งตามกฎโดยทาง GAQSIQ ได้แจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องในฟิลิปปินส์ใช้มาตรการความปลอดภัยในการส่งออกอาหารที่เข้มงวดกว่านี้
ทั้งนี้ การบริโภคซัลเฟอร์ไดออกไซด์เข้าสู่ร่างกายอาจทำให้เกิดอาหารคลื่นไส้และอาเจียน นอกจากนั้นในระยะยาวยังอาจส่งผลให้เกิดโรคมะเร็งได้
จีนตรวจพบสินค้าไม่ได้มาตรฐานจากฟิลิปปินส์เป็นครั้งที่ 13 แล้ว ทั้งแคดเมียมเกินขนาดในปลาหมึก รวมถึงแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคทางเดินอาหารในหอยแช่แข็ง ในขณะที่ฟิลิปปินส์ตอบโต้ด้วยการกล่าวอ้างว่าเคยพบฟอร์มาลีนในลูกอมรสนมยี่ห้อ "กระต่ายขาว" ของจีน แต่ทางจีนตรวจสอบแล้วว่าลูกอมยี่ห้อดังกล่าวปลอดภัย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ