ผลสำรวจชี้ชาวอเมริกันพอใจรถยนต์แบรนด์เอเชียมากกว่าแบรนด์ในปท.ตนเอง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 14, 2007 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความพึงพอใจผู้บริโภคชาวอเมริกันซึ่งจัดทำโดยมหาวิทยาลัยมิชิแกนบ่งชี้ว่า ผู้ซื้อรถยนต์ชาวสหรัฐพอใจกับสินค้าที่ตัวเองซื้อมากขึ้น แม้ว่าจะพบปัญหาในรถยนต์สัญชาติเอเชียบางแบรนด์ก็ตาม
ทั้งนี้ ดัชนีความพอใจผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 1 จุด แตะระดับ 82 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 12 ปีที่มีการจัดสำรวจ
ผลสำรวจบ่งชี้ว่า เล็กซัส แบรนด์รถหรูในเครือโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ได้คะแนนนิยม 87 จุด รั้งอันดับ 1 ตามมาด้วย บีเอ็มดับเบิลยู, บิวอิคและคาดิแลคของจีเอ็ม และ ลินคอล์น และเมอร์คิวรี่ ของฟอร์ด มอเตอร์ ที่ต่างได้คะแนน 86 คะแนนเท่ากัน
ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ผู้ผลิตยานยนต์สัญชาติเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเผชิญกับคะแนนที่หล่นลงในรอบ 1 ปีมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2539 โดยเฉพาะแบรนด์โตโยต้าที่คะแนนหล่นฮวบลง 3 จุด สู่ระดับ 84 จุด ซึ่งผลสำรวจระบุสาเหตุจากการเรียกคืนรถยนต์เพิ่มขึ้นและการบริการลูกค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน
เคลส์ ฟอร์เนลล์ หัวหน้าผู้จัดทำดัชนี กล่าวว่า ช่องว่างระหว่างผู้ผลิตยานยนต์ในสหรัฐและบริษัทคู่แข่งจากเอเชียลดลงบ้างแล้ว แต่ความนิยมที่มีต่อรถยนต์แบรนด์อเมริกันยังมีน้อยกว่ารถยนต์แบรนด์เอเชีย โดยระบุว่ารถจี๊ปของไครสเลอร์ได้คะแนนย่ำแย่ที่สุด 75 คะแนน
เมื่อเดือนกรกฎาคม ยอดขายในรถยนต์สัญชาติสหรัฐตกลงต่ำกว่า 50% เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ขณะที่โตโยต้าแซงจีเอ็มในด้านยอดขายยานพาหนะทั่วโลกในช่วงครึ่งแรกของปี 2550 ด้วยยอดขาย 4.72 ล้านคัน เหนือจีเอ็มที่ 4.67 ล้านคัน โดยนักวิเคราะห์หลายรายต่างเชื่อว่าโตโยต้าจะเอาชนะจีเอ็มได้ทั้งด้านยอดขายและการผลิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ