เอกชน-รัฐประสานเสียงธุรกิจยังขยายตัวได้ดีแต่ยังขาดแคลนแรงงานอีกมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 8, 2007 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธนิต โสรัตน์ รองเลขาธิการสายงานเศรษฐกิจ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการปรับของธุรกิจหลายสาขา ซึ่งมีนายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธาน เห็นว่าสถานการณ์การเลิกจ้างงานในขณะนี้ยังไม่น่าเป็นห่วงมากนัก
ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-มิ.ย.50) มีสถานประกอบการตั้งขึ้นใหม่ 1,990 แห่ง ขณะที่มีสถานประกอบการที่ปิดกิจการลง 940 แห่ง โดยสถานประกอบการที่ปิดกิจการลง ได้แก่ ธุรกิจโรงกลึง อุปกรณ์การก่อสร้าง เป็นต้น ซึ่งในภาพรวมแล้วมีจำนวนสถานประกอบการเกิดขึ้นใหม่มากกว่า
อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนได้ขอให้รัฐบาลดูแลเรื่องความผันผวนของค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด ตลอดจนปัญหาสภาพคล่องของผู้ประกอบการ
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นด้วยกับแนวทางการส่งเสริมให้ภาคเอกชนไปลงทุนในต่างประเทศ โดยกำหนดให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.)เป็นผู้จัดหาพื้นที่ในต่างประเทศสำหรับภาคเอกชนจะใช้ในการจัดตั้งโรงงาน
ด้าน นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) กล่าวว่า ภาพรวมการจ้างงานของภาคอุตสาหกรรมทั่วประเทศในปัจจุบันยังมีความต้องการแรงงานอีกราว 2 แสนคน เช่น อุตสาหกรรมสิ่งทอยังขาดแคลนแรงงานอยู่ 5.3 หมื่นคน อุตสาหกรรมอาหารยังขาดแคลนแรงงานอยู่ 8.6 พันคน ขณะที่ตัวเลขการว่างงานในเดือน มิ.ย.50 อยู่ที่ 5.1 แสนคน ซึ่งลดลงจากเดือนเดียวกันของปีก่อน
สำหรับกิจการปิดตัวลงเนื่องจากประสบปัญหาไม่สามารถปรับตัวให้สามารถแข่งขันได้ ทางคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) จะนำกองทุนช่วยเหลือเอสเอ็มอีเข้าไปช่วยเหลือเพื่อปรับโครงสร้าง ส่วนผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่านั้น ทางธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.), กระทรวงอุตสาหกรรม, สศช. และ กกร.จะเร่งหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ