รมว.การค้าสิงคโปร์เผยปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจในเอเชียยังคงแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 29, 2007 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายลิม ฮอง เกียง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ กล่าวว่า แม้ว่าจะเกิดวิกฤตการณ์ต่างๆในตลาดเงินทั่วโลกระยะนี้ แต่ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจในเอเชียก็ยังคงแข็งแกร่ง และแนวโน้มเศรษฐกิจในภูมิภาคยังคงเป็นไปในทิศทางบวก
นายลิมกล่าวในการสัมมนาด้านเศรษฐกิจเป็นเวลา 1 วันว่า แนวโน้มในทิศทางบวกและความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจทั่วเอเชีย ซึ่งต่างจากเมื่อช่วง 10 ปีที่ผ่านมา รวมถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในภูมิภาค ทำให้ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจในเอเชียแข็งแกร่งขึ้น
เขากล่าวว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในจีนและอินเดียจะนำมาซึ่งความท้าทายด้านการแข่งขัน และยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการพัฒนาเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น
จากการพัฒนาเศรษฐกิจกับจีนและอินเดียของสมาชิกอาเซียน และการเติบโตด้านการค้าในภูมิภาค รวมถึงความร่วมมือด้านการลงทุน จะทำให้มาเลเซียและสิงคโปร์เป็นประเทศที่ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาเศรษฐกิจในครั้งนี้
ทั้งนี้ มาเลเซียและสิงคโปร์ และประเทศอื่นๆในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จะได้รับประโยชน์จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจในครั้งนี้ และความสำเร็จของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจะขับเคลื่อนให้ประเทศสมาชิกทั้ง 10 ชาติก้าวเป็นตลาดที่มีระบบเศรษฐกิจที่สำคัญ เทียบเท่าตลาดอื่นๆ อาทิ จีน เกาหลีใต้ และอินเดีย
นายลิมกล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่ทั้งสิงคโปร์และมาเลเซียจะดำเนินงานเพื่อขยายเศรษฐกิจร่วมกัน และประสานความร่วมมือเพื่อก้าวเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจในอนาคต และเดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศร่วมกันต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ