อียูส่งหนังสือเตือนไทยกรณีตั้งราคายา หวั่นกระทบระบบสิทธิบัตร

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2007 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานว่า นายปีเตอร์ แมนเดลสัน กรรมาธิการการค้าของสหภาพยุโรป หรือ อียู ได้ส่งหนังสือเตือนรัฐบาลไทยกรณีที่กดดันให้บริษัทยาลดราคายาที่มีราคาแพง
ในหนังสือที่นายแมนเดลสันเขียนถึงรัฐบาลไทยระบุว่า ประเทศไทยอาจจะกำลังใช้แนวทางใหม่ๆเพื่อให้เข้าถึงยา โดยรัฐบาลไทยกล่าวว่าหากบริษัทยารายใดต้องการทำธุรกิจในประเทศไทย บริษัทนั้นๆต้องนำเสนอยาในราคาที่ไม่สูงกว่า 5% ของต้นทุนยา ซึ่งแนวทางดังกล่าวสร้างความกังวลให้กับอียู และอาจจะสร้างความเสียหายให้กับระบบสิทธิบัตร นวัตกรรม และการพัฒนาตัวยาใหม่ๆ
ที่ผ่านมา ไทยมีข้อขัดแย้งกับประเทศตะวันตกเรื่องวิธีการขยายขอบเขตการใช้ใบอนุญาตเชิงบังคับที่จะได้รับอนุญาตภายใต้กฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก ดังนั้น ประเทศต่างๆจะสามารถระงับการป้องกันสิทธิบัตรของยา ที่จัดว่าเป็นกลไกป้องกันสาธารณสุขของประชาชนไว้ชั่วคราวได้
นายแมนเดลสันยังระบุด้วยว่า ความเคลื่อนไหวของไทยนั้นฝ่าฝืนกฎข้อบังคับของดับเบิลยูทีโอ และสนับสนุนให้ไทยเจรจาต่อรองกับบริษัทผู้ผลิตยา
อย่างไรก็ดี ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานว่า รัฐบาลไทยยังไม่ตอบหนังสือของกรรมาธิการอียูฉบับนี้ ซึ่งเขียนขึ้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคม สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ