พาณิชย์เผยเอกชนขอรับความช่วยเหลือจากกองทุนผลกระทบ FTA เกือบ 300 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 6, 2007 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการยื่นโครงการขอรับความช่วยเหลือผ่านกองทุนเพื่อรองรับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า (FTA) ของกระทรวงพาณิชย์แล้ว 20 โครงการ คิดเป็นมูลค่า 295 ล้านบาท
ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้กระทรวงพาณิชย์จัดตั้งกองทุน FTA เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยในปีงบประมาณ 50 ให้ใช้งบประมาณของกระทรวงพาณิชย์เป็นทุนประเดิมในกองทุน 40 ล้านบาท ส่วนปีงบ 51 กระทรวงพาณิชย์ได้ขออนุมัติงบประมาณเพิ่มเป็น 100 ล้านบาท
กองทุนดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับหรือคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้าของไทยกับประเทศต่างๆ ซึ่งไม่ใช่การให้ความช่วยเหลือในรูปของเงิน แต่เป็นความช่วยเหลือด้านการวิจัยและพัฒนาหรือจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้า โดยผู้ประกอบการที่จะได้รับสิทธิช่วยเหลือดังกล่าวจะถูกพิจารณาจากยอดขายหรือส่วนแบ่งการตลาดของสินค้าไทยที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดหลังการเปิดเสรี
สำหรับโครงการที่ขอรับความช่วยเหลือ ได้แก่ โครงการที่เกี่ยวข้องกับโคนม โคเนื้อ 4 โครงการ มูลค่า 47.99 ล้านบาท,โครงการพัฒนาซอฟต์แวร์ในอุตสาหกรรม 2 โครงการ 40 ล้านบาท, โครงการเผยแพร่ความรู้ 5 โครงการ 38 ล้านบาท, โครงการด้านโลจิสติกส์ 2 โครงการ 74.3 ล้านบาท, โครงการจับคู่ทางธุรกิจและพันธมิตรทางการค้า 2 โครงการ 15 ล้านบาท, โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร 3 โครงการ 50.4 ล้านบาท และโครงการอื่นๆ เช่น การประกันคุณภาพการผลิต 29.7 ล้านบาท
แหล่งข่าวคาดว่า มีหลายโครงการที่จะไม่ผ่านการพิจารณาให้ใช้เงินจากกองทุน FTA เนื่องจากมีการขอรับความช่วยเหลือจากโครงการอื่นๆ ของรัฐบาลอยู่แล้ว เช่น โครงการเกี่ยวกับโคหรือโครงการซอฟต์แวร์ในอุตสาหกรรม ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการเปิดเสรี และคาดว่าคณะกรรมการชุดที่มีนายการุณ กิตติสถาพร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานจะพิจารณาอนุมัติเร็วๆ นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ