ธปท.เผยส่งออกชะลอตามคาด ส่วนหนึ่งจากบาทแข็ง/ทั้งปียังเกินดุลบัญชีฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 22, 2007 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางอมรา ศรีพยัคฆ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า การส่งออกในเดือน ก.ค.50 ที่ชะลอตัวลงไม่ได้อยู่นอกเหนือจากที่ ธปท.ได้คาดการณ์ไว้ ดังนั้นจึงจะไม่มีการปรับคาดการณ์เศรษฐกิจในปี 50 ในเร็วๆ นี้ จนกว่าจะถึงกำหนดทบทวนคาดการณ์เศรษฐกิจในเดือน ต.ค. 
ทั้งนี้ ธปท.คาดการณ์ไว้แล้วว่าการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังจะชะลอตัวลงจากครึ่งแรกของปีที่เติบโตสูงถึง 18% ซึ่ง ธปท.จะนำตัวเลขการส่งออกมาวิเคราะห์ว่าสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้การส่งออกเติบโตได้เพียง 5.9% ในเดือน ก.ค.มาจากฐานปีก่อนอยู่ในระดับสูง หรือเป็นไปตามฤดูกาลปกติ โดยยอมรับเงินบาทที่ยังแข็งค่านั้นก็เป็นสาเหตุหนึ่ง แต่ก็มีปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย โดยเฉพาะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอ
"ไม่ถึงกับตกใจ เพราะคาดอยู่แล้วแบงก์ชาติต้องเอามาวิเคราะห์อีกครั้งว่าเกิดจากฐานปีก่อนที่สูง หรือเป็น season ของการส่งออก แต่ยอมรับว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะบาทแข็ง มีหลายบริษัทต้องปิดกิจการไป และมีปัจจัยอื่นๆ ด้วย" นางอมรา กล่าว
อย่างไรก็ตาม คาดว่าในปีนี้ไทยยังเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในระดับ 7-9 พันล้านดอลลาร์ตามที่ประมาณการไว้ โดยในช่วงครึ่งปีแรกเกินดุลฯ ไปแล้ว 6.5 พันล้านดอลลาร์
ส่วนแนวโน้มในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ การส่งออกที่ชะลอตัวลงก็จะลดบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยรวม โดยการบริโภคในประเทศจะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญแทน แต่การส่งออกก็ยังน่าจะเติบโตได้ต่อไป เพราะเงินบาทก็อ่อนค่าลงมามากแล้ว
นางอมรา กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)วันที่ 29 ส.ค.นี้คงจะไม่มีการพิจารณาปรับประมาณการเศรษฐกิจจากปัจจัยการส่งออกที่ชะลอตัวลง แต่จะนำปัญหาซับไพร์มและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจโลกเข้าหารือกัน แต่คงยังไม่ใช่ปัจจัยที่น่าหนักใจ เพราะขณะนี้ธนาคารกลางหลายประเทศก็ได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบไปแล้ว และสหรัฐก็กำลังเร่งแก้ไขปัญหาอยู่
ดังนั้น ธปท.ก็จะมีการประเมินปัจจัยต่างๆ ทางเศรษฐกิจตามกำหนดที่จะมีขึ้นอีกครั้งในเดือน ต.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ