S&P ชี้รบ.จีนควบคุมเศรษฐกิจร้อนแรงได้เพียงเล็กน้อย คาดออกมาตรการเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 9, 2007 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ S&P ระบุว่า รัฐบาลจีนประสบความสำเร็จเพียงเล็กน้อยในการชะลอความร้อนแรงทางเศรษฐกิจในขณะนี้ โดยเห็นได้จากเศรษฐกิจที่ขยายตัวกว่า 11.5% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ แต่ S&P คาดว่าจีนจะออกมาตรการคลายความร้อนแรงเพิ่มขึ้นอีก
"เศรษฐกิจจีนที่แข็งแกร่งในช่วงครึ่งแรกปี 2550 มีนัยว่า การเติบโตของ GDP ตลอดปี 2550 จะอยู่ที่ราว 11.3%" S&P กล่าว
"เราคาดว่าทางการจีนจะมีท่าทีระมัดระวังในการปรับใช้มาตรการเพื่อชะลอความร้อนแรงของเศรษฐกิจ และเชื่อว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนจะยังคงอยู่ในระดับเลข 2 หลักต่อไปอีกในปี 2551 ที่ระดับ 10.2%"
"ขณะที่การประกาศมาตรการเพิ่มเติมของภาครัฐเป็นเรื่องที่มีความเป็นไปได้สูง รัฐบาลได้แสดงความเต็มใจมากขึ้นที่จะใช้นโยบายการเงินเพื่อชะลอเศรษฐกิจที่ร้อนแรง" S&P กล่าว
S&P คาดการณ์ว่ารัฐบาลจีนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในปีนี้ หลังจากที่ได้ปรับเพิ่มมาแล้ว 3 ครั้งในรอบ 7 เดือนที่ผ่านมา แต่ไม่คิดว่ารัฐบาลจีนจะเลือกใช้มาตรการที่รุนแรง
ทั้งรัฐบาลและพรรคคอมมิวนิสต์จีนจะปรับเปลี่ยนผู้นำระดับสูงหลายตำแหน่งในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า ซึ่ง S&P มองว่าคณะผู้บริหารจะไม่กระตุ้นให้เกิดความไม่พอใจในหมู่ประชาชนด้วยการใช้มาตรการที่สกัดเศรษฐกิจให้ชะลอตัวลงอย่างรุนแรง
"มีความเป็นไปได้ว่าหน่วยงานด้านการเงินจะรับมือกับเศรษฐกิจอย่างระมัดระวัง และปล่อยให้เศรษฐกิจยังขยายตัวต่อไปในปี 2551" S&P กล่าวในตอนท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ