จีนชี้แจงสหรัฐ ยืนยันไม่มีแผนขายเงินดอลลาร์ในทุนสำรองต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 17, 2007 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอกอัคราชทูตจีนประจำสหรัฐได้กล่าวกับสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐว่า จีนไม่มีแผนที่จะเทขายสกุลเงินดอลลาร์ในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเพื่อตอบโต้สหรัฐที่กดดันจีนให้ขึ้นค่าเงินหยวน
"ผมอยากให้ท่านมั่นใจว่า คณะผู้นำและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนได้ส่งสัญญาณชัดเจนว่า จีนจะไม่เทขายสกุลเงินดอลลาร์จากทุนสำรองเงินต่างประเทศที่มีดอลลาร์สำรองอยู่เป็นจำนวนมาก" นายโจว เหวินจง เอกอัคราชทูตจีนกล่าวกับวุฒิสมาชิกชาร์ลส์ แกรสลีย์ แห่งรัฐไอโอวา ในฐานคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐ
"เมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐได้ออกมายืนยันในเรื่องนี้แล้ว และผมยืนยันอีกเสียงหนึ่งว่าการดำเนินการใดๆก็ตาม จีนจะคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐด้วย" นายโจวกล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ในสัปดาห์นี้ว่า "สกุลเงินดอลลาร์มีสถานะที่สำคัญอย่างยิ่งในระบบการเงินระหว่างประเทศ และเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีน"
ก่อนหน้านี้ วุฒิสภาสหรัฐได้อนุมัติผ่านร่างกฏหมาย 2 ฉบับ ซึ่งเปิดทางให้สหรัฐใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีขาเข้าสินค้าจากจีน นอกเสียจากว่าจีนจะยอมปรับขึ้นค่าเงินหยวนอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งต่อมารัฐบาลจีนได้ออกมาแสดงท่าทีเหมือนส่งสัญญาณว่าจีนอาจจะตอบโต้เรื่องนี้ด้วยการเทขายสกุลเงินดอลลาร์
ค่าเงินหยวนอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ในวันนี้เงินหยวนแข็งแกร่งขึ้นประมาณ 8.8% เมื่อเทียบกับดอลลาร์
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้จีนได้ดำเนินการบางอย่างเพื่อแสดงให้เห็นว่า จีนกำลังทำให้เงินหยวนชะลอความแข็งแกร่งลงในช่วงที่สหรัฐขู่ว่าจะใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีขาเข้าสินค้าจากจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ