รบ.อินเดียเล็งผ่อนปรนกฎการบิน-เปิดทางสายการบินหน้าใหม่บินตปท.ได้ทันที

ข่าวต่างประเทศ Monday August 27, 2007 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลอินเดียเตรียมเปิดทางให้สายการบินน้องใหม่เข้าถึงตลาดได้รวดเร็วขึ้นกว่าเดิม ด้วยการยกเลิกกฏเกณฑ์ที่กำหนดให้สายการบินให้บริการภายในประเทศเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 5 ปี ก่อนที่จะได้รับการอนุมัติให้บินไปต่างประเทศ
พราฟูล พาเทล รัฐมนตรีกระทรวงการบินพลเรือนของอินเดียกล่าวว่า กระทรวงเต็มใจที่จะยกเลิกกฎระเบียบเดิมที่มีอยู่ และเปิดทางให้สายการบินให้บริการในเส้นทางการบินระหว่างประเทศเป็นกรณีๆไป จากเดิมที่มีกฎเกณฑ์ระบุว่า สายการบินที่จะได้รับอนุญาตให้บินในเส้นทางต่างประเทศได้นั้น จะต้องมีประสบการณ์ในการบินภายในประเทศก่อนอย่างน้อย 3-5 ปี
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานโดยอ้างนสพ.อิโคโนมิค ไทม์ส ว่า นายพาเทลกล่าวว่า กระทรวงต้องการให้ส่วนแบ่งตลาดการบินภายในและต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 50% ซึ่งการที่จะทำเช่นนั้นได้ก็ต้องส่งเสริมให้สายการบินของอินเดียให้บริการเที่ยวบินไปต่างประเทศได้ และไม่เพียงเท่านั้น เราต้องมีหนทางที่จะทำให้สายการบินเหล่านี้เข้าถึงตลาดใหม่ๆด้วยเช่นกัน
ขณะที่สายการบินเอกชน เช่น เจ็ท แอร์เวย์ส อินเดีย พอใจกับกฎระเบียบบินภายในประเทศ 5 ปีก่อน แต่สายการบินหน้าใหม่ เช่น คิงฟิชเชอร์ แอร์ไลน์ส สไปซ์เจ็ท และแอร์ เดคคาน ซึ่งเป็นธุรกิจในสังกัดของบริษัท เดคคาน อาวิเอชั่น พีบีที กลับต้องการให้รัฐบาลอินเดียผ่อนปรนกฎระเบียบดังกล่าว
เมื่อเร็วๆนี้ คณะรัฐมนตรี ซึ่งนำโดยพรานาบ มุคเฮอร์จี รัฐมนตรีกระทรวงกิจการต่างประเทศได้ประชุมกันเรื่องนโยบายการบินพลเรือน และคาดว่าจะจัดประชุมอีกครั้งในสัปดาห์หน้า
ปัจจุบัน แอร์ อินเดีย อินเดียน และเจ็ท แอร์เวย์ส ได้ให้บริการตามกฎระเบียบขั้นต่ำที่จะให้เปิดให้บริการเที่ยวบินในต่างประเทศแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ