นายกฯสิงคโปร์เตือน ความปั่นป่วนในตลาดการเงินอาจส่งผลกระทบต่อเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 20, 2007 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรี ลี เซียน ลุง ของสิงคโปร์ ออกมากล่าวเตือนว่า ความปั่นป่วนในตลาดการเงินทั่วโลกอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในสหรัฐ ยุโรป และ เอเชีย ในอีก 3-6 เดือนข้างหน้า แม้ปัจจัยภายนอกและตลาดในเอเชียอยู่ในสภาพที่เอื้ออำนวยก็ตาม           
อย่างไรก็ตาม นายลีย้ำว่าปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจในเอเชียยังคงแข็งแกร่ง โดย 10 ประเทศในกลุ่มอาเซียนยังคงได้รับประโยชน์จากปัจจัยพื้นฐานอันแข็งแกร่งนี้ และจากราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น
นายลีกล่าวว่า ในฐานะประธานของกลุ่มอาเซียน สิงคโปร์จะส่งเสริมให้อาเซียนมีความแข็งแกร่งและกลมเกลียวกันมากขึ้น เพื่อจะได้ไล่ตามจีนและอินเดียให้ทันและไม่ถูกทิ้งห่างไปมากกว่านี้
เขากล่าวว่าชาวสิงคโปร์ที่อาศัยอยู่ทั่วโลกมีส่วนในการช่วยสร้างโลกแห่งโลกาภิวัฒน์ อย่างไรก็ตาม สิงคโปร์ต้องรักษาความมั่นคงด้านการลงทุนและการสร้างโอกาสในประเทศ และเพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ดังกล่าว รัฐบาลจึงใช้มาตรการเพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ดีและสามารถแข่งขันกับประเทศอื่นได้ รวมถึงการเสริมความแข็งแกร่งของสังคมด้วย
นายกฯสิงคโปร์ยังให้คำมั่นสัญญาว่าจะดำเนินการเพื่อลดช่องว่างของรายได้ นอกจากนั้นจะช่วยจ้างคนงานสูงวัยให้ได้กลับเข้ามาทำงานเพื่อรับมือกับปัญหาประชากรสูงวัยที่อยู่จำนวนมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ