ขุนคลังสหรัฐมั่นใจศก.โลกจะพ้นวิกฤติซับไพรม์ เชื่อปัจจัยพื้นฐานยังแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 31, 2007 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังของสหรัฐมั่นใจว่า เศรษฐกิจโลกจะสามารถรอดพ้นจากวิกฤตการณ์ด้านการเงินซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐได้
"รัฐมนตรีพอลสันกล่าวว่า ตลาดอาจต้องใช้เวลาปรับตัวสักระยะหนึ่ง แต่เชื่อว่าปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจทั่วโลกจะช่วยให้เศรษฐกิจโลกรอดพ้นจากวิกฤตการณ์ปัจจุบันไปได้" นายฟูกุชิโร่ นูคากะ รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าว ภายหลังจากหารือทางโทรศัพท์กับพอลสัน
ในระหว่างการหารือเป็นเวลา 20 นาทีในช่วงเช้าวันนี้ นายนูคากะและนายพอลสันได้แสดงความเห็นชอบที่จะรักษาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่าง 2 ประเทศ พร้อมกับแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องเศรษฐกิจและตลาดการเงินทั่วโลก
ทั้งนี้ นายนูคากะกล่าวกับนายพอลสันว่า สถานะเศรษฐกิจในปัจจุบันของญี่ปุ่นยังคงแข็งแกร่งและมีการขยายตัวอย่างยั่งยืน และกล่าวด้วยว่าญี่ปุ่นจะยังคงติดตามสถานการณ์ในตลาดการเงินและข้อมูลเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด
การหารือระหว่างรัฐมนตรีคลังทั้งสองมีขึ้นหลังจากที่นายนูคากะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนปัจจุบัน แทนนายโคจิ โอมิ หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
นอกจากนี้ นายนูคากะยังขอให้สหรัฐสนับสนุนให้ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกลุ่ม G8 ในปีหน้า ซึ่งนายพอลสันให้สัญญาว่าสหรัฐจะสนับสนุนเรื่องนี้อย่างเต็มที่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ