ส.อ.ท.เผยแบงก์ค้านข้อเสนอกำหนดดอกเบี้ยกองทุน SME ที่ MLR-3%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 1, 2007 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)เห็นว่า กองทุนช่วยเหลือสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการ SME ควรจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน MLR-3% แต่สถาบันการเงินขนาดใหญ่ 2-3 แห่งไม่เห็นด้วย เนื่องจากเป็นห่วงในด้านความเสี่ยง ดังนั้นอาจจะกำหนดในระดับ MLR-2% กว่า ๆ  
สำหรับขั้นตอนการจัดตั้งกองทุนดังกล่าว ในด้านของภาคเอกชน ส.อ.ท.จะต้องหารือร่วมกับสภาหอการค้าไทยก่อนเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกผู้ที่จะได้รับความช่วยเหลือ เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะเสนอเข้าคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.)ในช่วงเช้าวันที่ 6 ส.ค.ก่อนเสนอให้คณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจส่วนรวมพิจารณาในช่วงบ่ายต่อไป
นายสันติ ยังเชื่อว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้น่าจะเติบโตได้ใกล้เคียงกับที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ได้ปรับประมาณการเพิ่มขึ้นมาที่ 4-5% ได้ เนื่องจากช่วงปลายปีรัฐมีการส่งเสริมการลงทุนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งล่าสุดภาครัฐสามารถดึงนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่เข้ามาลงทุนในประเทศได้ ซึ่งจะส่งผลให้มีนักลงทุนรายย่อยตามมาด้วย ประกอบกับ ผู้ประกอบการปัจจุบันได้ใช้กำลังการผลิตเกือบเต็ม capacity แล้วในขณะนี้ จึงจำเป็นต้องมีการขยายการลงทุนเพิ่ม
ส่วนเรื่องของค่าเงินบาท นายสันติ กล่าวว่า มาตรการที่ ธปท.ประกาศใช้ แม้ว่าจะเป็นมาตรการที่ให้ผลในระยะยาว แต่ ณ ขณะนี้ถือว่ามีผลพอสมควร โดยค่าเงินบาทขณะนี้อ่อนค่าลงมาเกือบ 34 บาท/ดอลลาร์แล้ว เพราะฉะนั้นหากมาตรการดังกล่าวสามารถปฏิบัติได้เต็มที่ เชื่อว่าจะทำให้เค่าเงินบาทอ่อนค่าลงได้
"นี่ขนาดแค่ออกมาตรการ บาทก็กลับมาอ่อนค่าแล้ว ถ้าใช้จริงๆ น่าจะเห็นผลได้ อย่างไรก็ตามต้องเชื่อมั่นกับมาตรการที่แบงก์ชาติออกมา เพราะเราต้องยอมรับว่าประเทศไทยไม่สามารถควบคุมเงินไหลเข้าออกได้อย่างประเทศจีน" นายสันติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ