นักวิเคราะห์ชี้วิกฤติสินเชื่อฉุดการขยายตัวทางเศรษฐกิจของมาเลเซียปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday August 17, 2007 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วิกฤติตลาดสินเชื่อที่ลุกลามไปทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะเป็นปัจจัยฉุดรั้งการขยายตัวทางเศรษฐกิจของมาเลเซียให้ชะลอตัวลงในปีนี้ และหากภาวะเช่นนี้ขยายวงในเศรษฐกิจสหรัฐมากกว่าที่เป็นอยู่ก็จะยิ่งทำให้เศรษฐกิจถดถอย           
วอล-มาร์ท บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของโลกได้ออกประกาศเตือนถึงผลกำไรของบริษัทในปีนี้ว่า ลูกค้าต่างชะลอการใช้จ่ายตามร้านค้าในสหรัฐและในต่างประเทศ
นอกจากนี้ หากเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยก็อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมาเลเซียได้ แม้ทางการจะอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบตามแผนการฉบับที่ 9 แล้วก็ตาม
อย่างไรก็ดี ทางการได้คาดการณ์ตัวเลข GDP ในปีนี้ว่าจะขยายตัวอยู่ที่ 6% หลังจากปีที่ผ่านมา GDP มาเลเซียโตแตะระดับ 5.9%
ทั้งนี้ สหรัฐเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่เพียงรายเดียวของมาเลเซียซึ่งนำเข้าสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากมาเลเซียเป็นจำนวนมาก
ซูไฮมี อิลเลียส นักวิเคราะห์จากอาเซียม แบงเกอร์ รีเสิร์ช กล่าวว่า "เศรษฐกิจสหรัฐเริ่มชะลอตัวลงแล้ว และหากเศรษฐกิจตกต่ำลงอีกผมก็เชื่อว่าภาวะเช่นนี้จะส่งผลเลวร้ายต่อมาเลเซียแน่นอน"
ข้อมูลจากทางการมาเลเซียระบุว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมมาเลเซียในเดือนมิ.ย.ชะลอตัวลงเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% จากปีก่อนหน้านี้ หลังจากที่ยอดส่งออกลดลง 0.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยยอดส่งออกได้ชะลอตัวลงนับตั้งแต่ช่วงต้นปี โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ยอดส่งออกขยายตัวเกือบ 1.1%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ