จีนกังวลกรณีนิวซีแลนด์เรียกคืน-ตรวจสอบเสื้อผ้าปนเปื้อนสารฟอร์มัลดีไฮด์

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 23, 2007 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลต่อกรณีที่นิวซีแลนด์ตรวจสอบเสื้อผ้าที่ผลิตในจีน แต่ก็ไม่ได้ระบุว่าสินค้าประเภทดังกล่าวปลอดภัยหรือไม่ 
ทั้งนี้ รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้เริ่มดำเนินการสอบสวนต่อกรณีที่มีการกล่าวหาว่าเสื้อผ้าที่ผลิตในจีนและวางจำหน่ายในประเทศนั้นมีสารฟอร์มัลดีไฮด์ปนเปื้อนอยู่ในระดับที่เป็นอันตราย
สำนักงานกำกับดูแล ตรวจสอบ และกักกันด้านคุณภาพของจีน (AQSIQ) ระบุในแถลงการณ์ว่า เรากังวลมากเรื่องรายงานที่ว่า เสื้อผ้าส่งออกของจีนนั้นมีสารฟอร์มัลดีไฮด์ปนเปื้อนในระดับสูง
ทั้งนี้ สำนักงานไม่ยอมกล่าวชี้ชัดว่าเสื้อผ้าดังกล่าวสามารถสวมใส่ได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ แต่ชี้ว่าทางการนิวซีแลนด์เองก็ต้องรับผิดชอบสินค้าที่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าประเทศด้วยเช่นกัน พร้อมกับอ้างว่า AQSIQ ไม่รู้ว่า นิวซีแลนด์ได้กำหนดมาตรฐานความปลอดภัยทางเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับปริมาณของสารฟอร์มัลดีไฮด์ในเสื้อผ้าด้วย
ความขัดแย้งดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่รายการโทรทัศน์ของนิวซีแลนด์รายงานว่า เสื้อผ้านำเข้าบางประเภทของจีนมีสารฟอร์มัลดีไฮด์สูงกว่าระดับปกติที่เชื่อว่ามีความปลอดภัยถึง 900 เท่า
สารฟอร์มัลดีไฮด์ถูกนำมาใช้เพื่อป้องกันรอยย่นในเนื้อผ้า แต่ก็มีส่วนทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพ เช่น ผดผื่นไปจนถึงมะเร็ง สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

แท็ก เรียกคืน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ