ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมก.ค.เท่ากับ 72.7 จาก 80.9 ในมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 23, 2007 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทยในเดือน ก.ค.50 พบว่า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 72.7 จาก 80.9 ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 4 ปี 
ทั้งนี้เป็นผลมาจากยอดคำสั่งซื้อและยอดขายที่ลดลงทั้งในและต่างประเทศ โดยในประเทศเป็นผลมาจากเศรษฐกิจของประเทศที่ยังคงอยู่ในช่วงชะลอตัว ขณะที่ต่างประเทศเป็นผลมาจากเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้การลดลงของยอดคำสั่งซื้อและยอดขายยังทำให้ความเชื่อมั่นด้านปริมาณการผลิตและผลประกอบการปรับตัวลดลง โดยผลประกอบการที่ปรับตัวลดลงส่วนหนึ่งยังเป็นผลมาจากผู้ประกอบการไม่สามารถปรับราคาขายได้เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงท่ามกลางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ด้านต้นทุนการผลิต ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นอันเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงบ้างเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา
ส่วนปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของผู้ประกอบการยังคงเป็นปัจจัยเดียวกับเดือนมิ.ย. คือ ปัจจัยด้านอัตราแลกเปลี่ยน, เศรษฐกิจโลก, ราคาน้ำมัน และสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ ซึ่งผู้ประกอบการเชื่อมั่นว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น สำหรับปัจจัยด้านอัตราดอกเบี้ยกระทบต่อกิจการน้อยลง ขณะที่สถานการณ์ภัยแล้งไม่ส่งผลกระทบต่อกิจการ
นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า ข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการต่อภาครัฐนั้น เห็นว่ารัฐบาลควรดูแลค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่าและมีเสถียรภาพ เร่งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ/การบริโภค ส่งเสริมบรรยากาศทางการเมืองให้มีเสถียรภาพ และกำหนดวันเลือกตั้งให้ชัดเจน ส่งเสริมการแข่งขันด้านตลาดกับต่างประเทศ และเร่งแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ