อคส.เตรียมนำข้าว 7 แสนตันที่เพรซิเดนท์เบี้ยวรับมอบออกเปิดประมูลใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 17, 2007 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพิสุทธิ์ ชลากรกุล ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า หลังจากสัญญารับมอบข้าวที่บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริเทรด จำกัด ทำไว้กับ อคส.ฉบับสุดท้ายสิ้นสุดลงเมื่อวานนี้(16 ส.ค.) โดย อคส.จะทำหนังสือแจ้งสิ้นสุดสัญญาเพื่อยืนยันว่า บริษัท เพรซิเดนท์ จะไม่มารับมอบข้าวภายใน 7 วัน ตามที่ประมูลข้าวในสต็อกจากรัฐบาลไว้ก่อนหน้านี้
ขั้นตอนต่อไป อคส.จะสรุปจำนวนข้าวที่เหลือ ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณไม่ต่ำกว่า 700,000 ตัน เสนอต่อคณะอนุกรรมการระบายข้าวสาร ที่มีนางอรนุช โอสถานนท์ รมช.พาณิชย์ เป็นประธาน เพื่อจำหน่ายข้าวดังกล่าวในเร็วๆ นี้ และหากจำหน่ายได้ราคาต่ำกว่าที่บริษัท เพรซิเดนท์ฯ เคยประมูลไว้ บริษัทฯ จะต้องจ่ายส่วนต่างทั้งหมดและค่าใช้จ่ายตามที่ระบุไว้ในสัญญาให้กับ อคส.
"จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากบริษัท เพรซิเดนท์ฯ เลย แต่บอร์ด อคส.ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการด้านกฎหมายตรวจสอบว่า เพรซิเดนท์ทำผิดสัญญาหรือไม่ ประเด็นใดบ้าง และจะดำเนินการขั้นต่อไปอย่างไร" นายพิสุทธิ์ กล่าว
นายพิสุทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ถือว่า บริษัท เพรซิเดนท์ฯ กระทำผิดจนกว่าจะมีการเรียกเก็บค่าเสียหายหรือค่าส่วนต่างจากการซื้อขายข้าว หากบริษัทฯ ไม่ปฏิบัติตามสัญญาขั้นสุดท้ายจะถือว่าเป็นความผิดทางคดีแพ่ง และสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายเท่านั้น ไม่ได้เป็นคดีอาญา
อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์จะระบายสต็อกข้าวสารของบริษัท เพรซิเดนท์ฯ ไปพร้อมกับข้าวสารในสต็อกรัฐบาลที่มีอยู่กว่า 4 ล้านตัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ