HSBC ต้านวิกฤติซับไพรม์ไม่ไหว ปิดสนง.-เลิกจ้างพนักงานในรัฐอินเดียนา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 22, 2007 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคาร HSBC ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ระดับโลก เตรียมปิดสำนักงานการเงินในรัฐอินเดียนา สหรัฐอเมริกา พร้อมกับเลิกจ้างพนักงาน 600 คนที่สำนักงานแห่งนี้ เนื่องจากธุรกิจปล่อยกู้จำนองตกต่ำลง
HSBC ได้แจ้งให้พนักงานทราบว่า ธนาคารได้วางแผนที่จะปิดสำนักงานที่เขตคาร์เมล เมืองอินเดียนาโพลิส รัฐอินเดียนาภายในกลางปี 2551 ซึ่งสำนักงานแห่งนี้เป็นผู้ดำเนินการด้านปล่อยกู้จำนองทั่วสหรัฐ อีกทั้งได้จ้างเจ้าหน้าที่อันเดอร์ไรท์และพนักงานประจำ
"ธนาคารจะเลิกจ้างพนักงาน 600 คนในเขตคาร์เมล แต่พนักงานเหล่านี้สามารถสมัครเข้าทำงานที่สาขาอื่นๆของ HSBC ได้ หากต้องการ" นายไมเคิล เทรวิโน โฆษ HSBC กล่าว
"การที่ HSBC ตัดสินใจปิดสำนักงานที่เมืองคาเมลนั้นก็เพื่อลดจำนวนพนักงานโดยรวม หลังจากธุรกิจปล่อยกู้จำนองของธนาคารตกต่ำลง นอกจากนี้ เรากำลังพยายามดำเนินการให้สอดคล้องกับวอลุ่มทางธุรกิจ ซึ่งเมื่อดูจากปัจจัยพื้นฐานแล้วพบว่า จำนวนพนักงานมีเกินความจำเป็น" โฆษก HSBC กล่าว
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า อัตราการปิดธุรกิจปล่อยกู้จำนองในสหรัฐพุ่งขึ้น 93% เมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อเทียบกับเดือนก.ค.ปี 2549 เนื่องจากกลุ่มลูกหนี้ผิดนัดชำระเงินจำนวนมาก โดยเฉพาะลูกหนี้กลุ่มซับไพรม์ ทั้งนี้เป็นผลมาจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและมูลค่าของบ้านที่ปรับตัวลดลง
การผิดนัดชำระหนี้ที่สูงขึ้นในขณะนี้ ทำให้กล่มบริษัทปล่อยกู้ต้องใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นสำหรับลูกค้าทั้งกลุ่มบุคคลและนิติบุคคล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ