กนศ.สั่งวางกรอบและกำหนดรูปแบบเจรจา FTA อาเซียน-EU ให้ได้ก่อน พ.ย.50

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 8, 2007 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ให้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะเจรจาจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) อาเซียน-สหภาพยุโรป (EU) หลังจากที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้ประกาศที่จะเจรจา FTA ระหว่างกันเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา 
พร้อมกับจัดตั้งคณะกรรมการร่วม 2 ฝ่าย เพื่อร่างแผนดำเนินงานร่วมกัน เช่น กำหนดรูปแบบและระยะเวลาการเจรจา ให้ได้ก่อนเดือนพ.ย.นี้ เพื่อให้ผู้นำทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในเดือนพ.ย.
สำหรับรูปแบบการเจรจานั้น EU ต้องการให้เป็นแบบครอบคลุมทุกสาขาและเจรจาทุกเรื่องพร้อมกัน ทั้งเปิดเสรีการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน และไม่ต้องการให้เปิดเสรีในสินค้าที่พร้อมก่อนเป็นการนำร่อง (เออรี่ฮาร์เวสต์) ในขณะที่อาเซียนบางประเทศต้องการให้เจรจาแบบค่อยเป็นค่อยไปและไม่ครอบคลุมทุกสาขา เพราะมีปัญหาด้านบุคลากรที่ไม่เพียงพอในการเจรจา ซึ่งอาเซียนคงต้องหารือกันก่อนเพื่อกำหนดท่าทีร่วมกัน
น.ส.ชุติมา กล่าวว่า การจัดทำข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นประโยชน์กับไทยมาก เพราะขณะนี้ EU ทำ FTA กับหลายประเทศที่เป็นคู่แข่งไทย ดังนั้นไทยจำเป็นต้องทำ FTA กับ EU เพื่อให้ได้แต้มต่อเช่นเดียวกัน ส่วนลาว กัมพูชา พม่า และเวียดนาม ตกลงที่จะเจรจาด้วย แต่อาจไม่ลงนามข้อตกลง เพราะได้สิทธิประโยชน์จาก EU ภายใต้โครงการ Everything But Arms ซึ่งมากกว่าสิทธิประโยชน์ภายใต้ FTA อยู่แล้ว
นายการุณ กิตติสถาพร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ภายในปี 58 อาเซียนจะรวมตัวกันเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งจะทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ แรงงาน และทุนระหว่างกันอย่างเสรี ผู้ประกอบการไทยจึงจำเป็นต้องปรับตัวให้พร้อมรองรับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ