นักวิเคราะห์คาด FED ตรึงดอกเบี้ยต่อเดือนหน้าหลังต้นทุนแรงงานสหรัฐพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 8, 2007 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ในสหรัฐอเมริกาคาดว่า ข้อมูลใหม่ที่บ่งชี้ว่าต้นทุนแรงงานต่อหน่วยซึ่งเป็นข้อมูลชี้วัดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ขยายตัวขึ้นในไตรมาส 2 และประสิทธิภาพการผลิตของคนงงานสหรัฐขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้นั้น อาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะนี้ และคาดว่าจะทำให้เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ระดับเดิมที่ 5.25% ในการประชุมเดือนต.ค.
กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ประสิทธิภาพการผลิตของคนงานสหรัฐขยายตัวขึ้น 1.8% ในไตรมาส 2 ซึ่งต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ว่าจะขยายตัว 2.0% ขณะที่ต้นทุนแรงงานต่อหน่วย ขยายตัวขึ้น 2.1% ในไตรมาส 2 ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะขยายตัว 1.8%
นายแซล กูตเยร์ นักวิเคราะห์จากบีเอ็มโอ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ อิโคโนมิคส์ กล่าวว่า "ตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐานและต้นทุนด้านแรงงานมีความเกี่ยวข้องกัน และมีผลต่อความคืบหน้าทางเศรษฐกิจ เราคาดว่าเฟดจะจับตาดูข้อมูลเหล่านี้ และคาดว่าเฟดจะยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยจนกว่าวิกฤติการณ์ในตลาดสินเชื่อของสหรัฐจะคลี่คลายลง"
ด้านนายเอียน เชพเพอร์ดสัน นักวิเคราะห์จากไฮท์ ฟรีเควนซี อิโคโนมิคส์กล่าวว่า ต้นทุนด้านแรงงานที่สูงขึ้นถือเป็นหลักฐานเพียงพอที่จะบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังได้รับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ