กรมสรรพากรกำลังเร่งตรวจสอบ-เอาผิดผู้ที่หลีกเลี่ยงการชำระภาษีอากร

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 26, 2007 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายศานิต ร่างน้อย อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพากรกำลังเร่งตรวจสอบและเอาผิดกับผู้ทุจริตที่หลีกเลี่ยงการชำระภาษีอากร หรือขอคืนภาษีอันเป็นเท็จ พร้อมทั้งติดตามรูปแบบการหลีกเลี่ยงภาษีฯในรูปแบบใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อจะดำเนินการเอาผิดตามกฏหมายแก่บุคคล หรือนิติบุคคลเหล่านั้นอย่างเด็ดขาด
ทั้งนี้ ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา(ต.ค.49-ก.ค.50)กรมสรรพากรได้ดำเนินการทางการกฎหมายกับบุคคลและนิติบุคคลที่กระทำความผิดทางภาษีใน 3 กรณีสำคัญ ประกอบด้วย ความผิดกรณีใบกำกับภาษีปลอม ซึ่งสร้างความเสียหายแก่ระบบภาษีเป็นมูลค่า 1,396 ล้านบาท รวมมูลค่าภาษีมูลค่าเพิ่มที่เรียกเก็บได้ 292 ล้านบาท, กรณีความผิดจากการขอคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นเท็จ ซึ่งพบว่ามีการแจ้งข้อมูลการหักภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่ายและรายการค่าลดหย่อนไม่ตรงความเป็นจริง โดยได้ตรวจสอบและดำเนินการกับผู้เสียภาษีไปแล้ว 1,877 ราย รวมมูลค่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่เรียกเก็บได้เกือบ 12 ล้านบาท และความผิดจากผู้ค้ายาเสพติดที่สามารถตรวจสอบและดำเนินการกับผู้กระทำความผิดดังกล่าว 12 ราย รวมมูลค่าภาษี 72 ล้านบาท
"ได้ให้ทุกหน่วยงานเร่งตรวจสอบพฤติกรรมผิดปกติเหล่านี้ โดยดำเนินการเอาผิดตามกฏหมายอย่างเด็ดขาด พร้อมทั้งให้ติดตามรูปแบบการหลีกเลี่ยงภาษีใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้เสียภาษีที่ถูกต้องต่อไป"อธิบดีกรมสรรพากร กล่าว
นายศานิต กล่าวว่า กรมสรรพากรได้ตรวจพบพฤติกรรมการขอคืนภาษีเท็จ และมีเจตนาหลีกเลี่ยงภาษีในวิธีการต่าง ๆ มากขึ้น เช่น การจงใจสร้างข้อมูล การหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายประเภทเงินเดือน หรือดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร โดยปลอมแปลงหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายของบริษัทฯ หรือธนาคาร เพื่อยื่นขอคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดารเป็นเท็จ และกรณีการสร้างตัวเลขรายจ่าย เช่น ค่านายหน้า ค่าจ้างทำของ โดยไม่มีการจ่ายจริง เพื่อนำรายจ่ายดังกล่าวไปเป็นรายจ่ายในการคำนวนกำไรสุทธิ ขณะเดียวกันยังออกหลักฐานการหักภาษี ณ ที่จ่ายเท็จเพื่อขอคืนภาษีอีกต่อหนึ่งด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ