IMF ไม่กังวลตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงระนาว ยันไม่เปลี่ยนมุมมองแนวโน้มศก.โลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 2, 2007 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ไม่ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับตลาดหุ้นที่ร่วงลงทั่วโลก โดยยืนยันว่า IMF ยังไม่เปลี่ยนแปลงมุมมองที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลก
นายจอห์น ลิปส์กี้ รองกรรมการผู้จัดการ IMF กล่าวกับผู้สื่อข่าวในที่ประชุมเอเปกว่า บางประเทศจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ส่วนเรื่องตลาดหุ้นทั่วโลกที่เผชิญความผันผวนในขณะนี้นั้น มองว่าเป็นเพราะความกังวลเรื่องตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้ากลุ่มซับไพร์มในสหรัฐ ซึ่ง IMF เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้าว่าตลาดสินเชื่อในสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะปรับฐานลง
ทั้งนี้ นายลิปส์กี้กล่าวว่า "ภาวะผันผวนที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่าตลาดเริ่มเผชิญความเสี่ยงที่รุนแรงขึ้น อีกทั้งสะท้อนให้เห็นถึงการขาดวินัยในการกู้ยืม อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ทั้งหมดนี้ไม่ได้ทำให้ IMF เปลี่ยนแปลงมุมมองที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลก"
IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัวขึ้นในอัตรา 5.2% ในปี 2550 และ 2551 อีกทั้งกล่าวว่า ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่บางประเทศจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ อันเป็นผลมาจากราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น
"เห็นได้ชัดว่าประเทศหลายประเทศมีอัตราการขยายตัวที่แข็งแกร่งขึ้นกว่าแต่ก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากอัตราว่างงานที่ปรับตัวลดลงและการใช้มาตรการเศรษฐกิจที่เหมาะสม รวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย" นายลิปส์กี้กล่าวโดยไม่ระบุถึงประเทศใดอย่างเฉพาะเจาะจง แต่กล่าวเพียงว่า ในอดีตนั้นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ