เจพีมอร์แกนชี้จีนขึ้นดบ.หวังกระตุ้นเงินฝาก-สกัดความร้อนแรงในตลาดหุ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 22, 2007 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า การตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของจีนมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นอัตราเงินฝากในประเทศ และควบคุมเงินเฟ้อที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มแรงจูงใจให้นักลงทุนหันมาฝากเงินในธนาคาร ขณะที่ตลาดหุ้นภายในประเทศเริ่มกลับมาซื้อขายกันอย่างคึกคักมากขึ้น
แฟรงก์ กอง นักวิเคราะห์จากเจพี มอร์แกน เปิดเผยว่า "ธนาคารกลางจีนต้องการขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากเพื่อกระตุ้นการออมเงินให้มากยิ่งขึ้น และเพื่อชะลอความร้อนแรงด้านการลงทุนในตลาดหุ้นของจีนที่เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง อีกทั้งยังต้องการควบคุมการขยายตัวของเงินเฟ้อในอนาคต"
ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ว่า ธนาคารกลางได้ขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากอีก 0.27% และดอกเบี้ยเงินกู้ขึ้น 0.18% ซึ่งมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้นับเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 4 ในปีนี้
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานคำกล่าวของนายกองกล่าวว่า การที่ธนาคารตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากให้สูงกว่าดอกเบี้ยเงินกู้นั้นเป็นเพราะไม่ต้องการให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงมากนัก
อย่างไรก็ตาม การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ร้อนแรงต่อเนื่อง ประกอบกับระดับเงินเฟ้อที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นได้ทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างน้อยอีกครั้งในปีนี้ ซึ่งนายกองคาดว่า ธนาคารกลางจะปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากขึ้นอีก 0.27% ในช่วง 6 เดือนต่อจากนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ