ธปท.เผยส่งออก-นำเข้า ก.ค.ชะลอลง เกินดุลลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 31, 2007 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า ในเดือนกรกฎาคม 2550 ดุลการค้า เกินดุล 41 ล้านดอลลาร์ สรอ. ลดลงจากเดือนก่อนตามการส่งออกที่ชะลอตัว โดยการส่งออกขยายร้อยละ 6.2 คิดเป็นมูลค่า 11,725 ล้านดอลลาร์ สรอ. ซึ่งเป็นการชะลอลงทุกหมวดสินค้า โดยเฉพาะหมวดเกษตรลดลงร้อยละ 7.5 ตามการส่งออกข้าวและมันสำปะหลัง  เนื่องจากฐานสูงในปีก่อนและมีการเร่งส่งออกไปก่อนหน้า  รวมทั้งการส่งออกปิโตรเลียมที่ลดลงจากการปิดซ่อมโรงกลั่นน้ำมัน  
ด้านการนำเข้าขยายตัวร้อยละ 3.7 คิดเป็นมูลค่า 11,684 ล้านดอลลาร์ สรอ. โดยการนำเข้าวัตถุดิบ อาทิ โลหะ เคมีภัณฑ์ สิ่งทอและอิเล็กทรอนิกส์ ชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 หลังจากที่ขยายตัวสูงในช่วง 5 เดือนแรกของปี
ขณะที่การนำเข้าสินค้าทุนลดลงตามการนำเข้าหมวดเครื่องจักร และหมวดเชื้อเพลิงและผลิตภัณฑ์น้ำมันลดลงต่อเนื่องตามปริมาณนำเข้าน้ำมันดิบเป็นสำคัญ
ดุลบริการ รายได้ และเงินโอน เกินดุล 325 ล้านดอลลาร์ สรอ. ตามดุลการท่องเที่ยวที่ยังคงเกินดุลต่อเนื่อง และ การส่งกลับกำไรและเงินปันผลภาคเอกชนลดลงจากเดือนก่อน ทำให้ดุลบัญชีเดินสะพัด เกินดุล 367 ล้านดอลลาร์ สรอ.
ส่วนดุลการชำระเงินเกินดุล 245 ล้านดอลลาร์ สรอ. เงินสำรองระหว่างประเทศ ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2550 อยู่ที่ระดับ 74.0 พันล้านดอลลาร์ สรอ. โดยมียอดคงค้างการซื้อเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าสุทธิ จำนวน 12.3 พันล้านดอลลาร์ สรอ.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ