รมว.คลังสหรัฐมั่นใจ สหรัฐจะผ่านพ้นวิกฤติการณ์สินเชื่อไปได้ด้วยดี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 22, 2007 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐแสดงความมั่นใจว่า สหรัฐจะสามารถผ่านพ้นวิกฤติการณ์สินเชื่อซึ่งส่งผลกระทบต่อรุนแรงต่อตลาดการเงินของประเทศไปได้ด้วยดี 
"แม้ตลาดทุนหลายแห่งทั่วโลกจะเผชิญกับภาวะกดดัน แต่นั่นก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจโลก ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐที่มีความแข็งแกร่งเป็นอย่างมาก" นายพอลสันกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNBC
"เศรษฐกิจสหรัฐสามารถทานทนวิกฤติการณ์ที่เกิดขึ้นได้ เราจะผ่านพ้นปัญหานี้ไปได้ด้วยดี ขอให้ทุกฝ่ายอดทนในขณะที่นักลงทุนกำลังประเมินความเสี่ยงใหม่อีกครั้ง เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นไม่สามารถแก้ไขได้ในช่วงข้ามคืน" นายพอลสันกล่าว
"คงต้องใช้เวลาอีกสักพักในการแก้ปัญหานี้ โดยตลาดจะกลับมามีสภาพคล่องเหมือนเดิมเมื่อตลาดและนักลงทุนมีความเข้าใจเรื่องความเสี่ยงจากการซื้อขายมากกว่านี้ "
นายพอลสันออกมาแสดงความคิดเห็นดังกล่าวหลังจากที่ตลาดหุ้นในสหรัฐเกิดความผันผวนอย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดวิตกกังวลว่าอาจเกิดภาวะขาดแคลนสินเชื่อจากวิกฤติการณ์ซับไพรม์ที่เกิดขึ้น
ทั้งนี้ การยึดบ้านติดจำนองที่เพิ่มมากขึ้นส่งผลให้นักลงทุนระงับการออกตราสารหนี้หนุนโดยสินเชื่อที่อยู่อาศัย และผู้ปล่อยกู้ก็ระมัดระวังในการปล่อยกู้มากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ