ไทย-อาเซียน-จีนค้านเจรจา FTAAP หวั่นเป้าหมายโบกอร์ล้มเหลว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 31, 2007 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 5-6 ก.ย. นายเกริกไกร จีระแพทย์ รมว.พาณิชย์จะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย โดยประเด็นสำคัญที่จะหารือคือ การพิจารณาถึงผลการศึกษาการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดมากขึ้นในภูมิภาค 
รวมถึงเขตการค้าเสรีในเอเชีย-แปซิฟิก (FTAAP) ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการประชุมผู้นำเอเปคปีที่ผ่านมาที่ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อาวุโสศึกษาการเปิดเขตการค้าเสรีระหว่างกันและให้รายงานผลการศึกษาในปีนี้
นายวินิจฉัย กล่าวว่า ไทยและอาเซียนต่างมีท่าทีเหมือนกัน คือ ไม่ต้องการให้ APEC มุ่งความสนใจไปในเรื่องการทำ FTA ระหว่างกัน เพราะจะทำให้เป้าหมายโบกอร์ซึ่งเป็นการเปิดเสรีด้านการค้าการลงทุนระหว่างกันภายในปี 53 ถูกลดความสำคัญลง และอาจทำให้สมาชิก APEC ไม่ยอมดำเนินการเพื่อให้เป้าหมายโบกอร์บรรลุผลสำเร็จได้
ส่วนจีนก็ไม่ต้องการให้ทำ FTAAP เช่นกัน เพราะจีนลดภาษีนำเข้าสินค้าต่างๆ ลงในอัตราสูงแล้ว ก่อนที่จะเข้าเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO)
แต่ทั้งนี้ยังมีหลายประเทศที่อยากให้มีการเจรจาดังกล่าวขึ้น เช่น สหรัฐฯ, สิงคโปร์, บราซิล, ชิลี, ไต้หวัน และญี่ปุ่น ผู้นำ APEC จะต้องตัดสินใจว่าจะมีการเจรจา FTAAP หรือไม่ในการประชุมผู้นำ APEC วันที่ 8-9 ก.ย.นี้" นายวินิจฉัย กล่าว
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังจะหารือถึงการผลักดันให้ประเทศสมาชิก WTO เดินหน้าเจรจาเปิดเสรีภายใต้กรอบโดฮา หลังจากที่หยุดการเจรจามานานแล้วเพราะสมาชิกยังมีท่าทีแตกต่างกัน โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการเปิดตลาดและลดการอุดหนุนภายในสินค้าเกษตร และการลดภาษีสินค้าอุตสาหกรรม ซึ่งนายปาสกาล ลามี ผู้อำนวยการใหญ่ WTO จะเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเอเปคครั้งนี้ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ