นักวิเคราะห์ชี้ธ.กลางออสซี่ไม่ห่วงการขยายตัวทางศก. แต่วิตกภาวะเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 17, 2007 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มิเชล ไบลธ์ นักวิเคราะห์จากธนาคารคอมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลีย กล่าวว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) กังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อมากกว่าที่จะกังวลถึงความเสี่ยงที่ว่าเศรษฐกิจอาจเผชิญขาลง 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานคำกล่าวของไบลธ์ที่อ้างความคิดเห็นของ เกลน สตีเว่น ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียที่มีมุมมองต่อภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้ว่า "ตัวเลขงบดุลบัญชีคือสิ่งที่ธนาคารกลางออสเตรเลียยังกังวล ซึ่งนั่นอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงภาวะเงินเฟ้อมากกว่าการที่เศรษฐกิจจะชะลอตัวลง"
สตีเว่น กล่าวในประชุมคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจกลางปีว่า เขาไม่กังวลกับผลกระทบที่เกิดกับเศรษฐกิจโลกและการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ เนื่องจากผลกระทบที่เกิดขึ้นเหล่านี้จะกลายเป็นปัจจัยที่ช่วยคลายแรงกดดันด้านภาวะเงินเฟ้อได้
ไบลธ์กล่าวว่า แม้ว่าทั่วโลกจะเผชิญความผันผวน แต่ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียเชื่อว่าพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของออสเตรเลียจะช่วยพยุงให้เศรษฐกิจยังอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ นอกจากนี้ การใช้มาตรการแทรกแซงในระบบธนาคารและตลาดเงินเมื่อช่วงที่ผ่านมายิ่งตอกย้ำถึงความเชื่อมั่นของธนาคารกลางที่มีต่อปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียอีกด้วย"
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า ความผันผวนในตลาดเงินจะเป็นตัวกระตุ้นให้ธนาคารกลางออสเตรเลียจับตาดูความเคลื่อนไหวในตลาดจนกว่าจะมีนักลงทุนบางกลุ่มเริ่มกลับมามีความเชื่อมั่นในตลาดมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ