ผู้ว่าธปท.ย้ำดูแลบาทได้แม้แยกออนชอร์-ออฟชอร์/รมช.คลังระบุไม่คิดแทรกแซง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 3, 2007 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์มาตรการของธปท.ในการดูแลค่าเงินบาท
แต่ยืนยันว่าขณะนี้ธปท.ยังสามารถดูแลค่าเงินบาทได้แม้ว่าตลาดออนชอร์และตลาดออฟชอร์จะแยกออกจากกัน แต่ก็ได้เปิดช่องทางให้ผู้ที่ต้องการเงินบาทและมีธุรกรรมรองรับสามารถย้ายเข้ามาทำ hedging ในตลาดออนชอร์ได้ ซึ่งขณะนี้ได้มีผู้ยื่นขออนุญาตเข้ามาบ้างแล้ว ส่วนเงินบาทที่เป็นการเก็งกำไรก็ปล่อยให้อยู่นอกประเทศ เพราะไม่ต้องการส่งเสริมการเก็งกำไร
ขณะที่นายสมหมาย ภาษี รมช.คลัง กล่าวว่า ไม่ต้องการเข้าไปแทรกแซงการทำงานของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ในการดูแลค่าเงินบาท แต่ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับมาตรการของธปท.เพราะเห็นว่ายังมีมาตรการที่ควรจะออกมาเพิ่มเติมจากมาตรการแก้ไขปัญหาเงินบาทแข็งค่าที่ได้ประกาศใช้ไปแล้ว เพราะมีบางมาตรการขัดแย้งกับความเป็นจริงที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการแยกตลาดเงินบาทออฟชอร์และออนชอร์
นายสมหมาย เห็นว่า ธปท.หามาตรการดูแลส่วนต่างของค่าเงินบาทในออฟชอร์และออนชอร์ที่อยู่ในระดับ 4 บาท หรือคิดเป็น 11.5% ซึ่งความแตกต่างตรงนี้มีความหมายในแง่จิตวิทยาและทำให้เกิดการ arbitrage ดังนั้น ธปท.ควรปล่อยให้เงินบาทออกไปทำธุรกรรมในออฟชอร์ได้มากขึ้น เพื่อให้ส่วนต่างแคบลง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องยกเลิกมาตรการสำรอง 30%
อย่างไรก็ตาม คงจะไม่เสนอความเห็นหรือเสนอแนะอะไรกับธปท.โดยตรง เพราะอาจกลายเป็นการแทรกแซง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ