*FED ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ 5.25% อีกครั้ง ย้ำยังกังวลเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 8, 2007 06:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ระดับ 5.25% อีกครั้ง ซึ่งเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 9 ครั้งติดต่อกัน
ทั้งนี้ นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด และคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า เฟดยังคงกังวลเกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ มากกว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัวลงในสหรัฐ
"ในช่วงครึ่งปีแรกนี้ เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวขึ้นในระดับปานกลาง และตลาดการเงินเผชิญภาวะผันผวนในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่การปล่อยสินเชื่อให้กับกลุ่มธุรกิจและครัวเรือนมีความเข้มงวดมากขึ้น และตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงอยู่ในภาวะปรับฐานลง" เฟดระบุในแถลงการณ์
"อย่างไรก็ตาม คาดว่าเศรษฐกิจจะยังคงขยายตัวในระดับปานกลางในอีกหลายไตรมาสข้างหน้า เพราะได้รับปัจจัยบวกจากการขยายตัวด้านการจ้างงาน รายได้ และภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังคงแข็งแกร่ง"
"ส่วนในด้านเงินเฟ้อนั้น เฟดพบว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เฟดมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ นอกจากนี้ อัตราการนำทรัพยากรมาใช้ให้เกิดประโยชน์ยังคงปรับตัวสูงขึ้น"
"แม้มีข้อมูลบ่งชี้ว่าปัจจัยเสี่ยงที่มีต่ออัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเริ่มลดลงบ้างแล้ว แต่คณะกรรมการเฟดกังวลว่าอัตราเงินเฟ้อจะไม่ปรับตัวลดลงสู่ระดับปานกลางเหมือนกับที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น"
"ทั้งนี้ การปรับเปลี่ยนนโยบายอัตราดอกเบี้ยในอนาคตนั้น จะขึ้นอยู่กับแนวโน้มตัวเลขเงินเฟ้อและอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฟดจะรวบรวมข้อมูลเหล่านี้ต่อไป" เฟดระบุในแถลงการณ์
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า การตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 5.25% ครั้งนี้เป็นไปตามที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ค่อนข้างผันผวน โดยดัชนี CPI พื้นฐานในไตรมาสที่ 2 ขยายตัวขึ้น 1.4% ซึ่งเป็นการขยายตัวน้อยที่สุดในรอบ 4 ปี
นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เฟดจะยังตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 5.25% จนถึงปลายปีนี้ โดยคาดว่าเฟดจะจับตาดูว่าตัวเลขเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่เฟดยอมรับได้หรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ