"ณรงค์ชัย"แนะรัฐหาคนขับเคลื่อนนโยบายแทน รมต.เพื่อให้กระตุ้น ศก.จริงจัง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 1, 2007 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานคณะกรรมการธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออกแห่งประเทศไทย(ธสน.)เสนอแนะให้รัฐบาลหาผู้แทนรัฐมนตรีที่จะมารับผิดชอบในการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญทางด้านเศรษฐกิจอย่างจริงจัง เพื่อให้เกิดผลในการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนใหม่ๆ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการดูแลค่าเงินบาท 
นายณรงค์ชัย กล่าวว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ระบุว่าปัจจัยหนึ่งที่กดดันให้เงินบาทแข็งค่าเป็นผลจากที่ไทยไม่มีการลงทุนใหม่เกิดขึ้นในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งหากมีการลงทุนและมีการนำเข้าวัตถุดิบก็จะทำให้ปัญหาการแข็งค่าของเงินบาทคลี่คลายลง ดังนั้นปัญหาสำคัญที่รัฐบาลจะต้องรีบแก้ไขคือการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างชัดเจน โดยแก้ปัญหาที่ประเด็นหลักคือการขาดบุคลากรรับผิดชอบ
ทั้งนี้ ปัญหาค่าเงินบาทเป็นเรื่องที่ใหญ่เกินกว่าที่ ธปท.จะดูแลรับผิดชอบเพียงคนเดียว ทุกฝ่ายต้องเข้ามาช่วยกันแก้ไขปัญหาที่ เป็นผลพวงจากปัญหาเศรษฐกิจที่ขาดการขับเคลื่อนอย่างจริงจัง ขณะที่รัฐมนตรีก็มีภาระรับผิดชอบหลักในการเอาผิดกับรัฐบาลชุดก่อน รวมทั้งการตรวจสอบโครงการทุจริตต่างๆ ก็มีส่วนทำให้โครงการใหม่ๆ ต้องล่าช้าออกไป
ดังนั้น รัฐบาลจึงควรแต่งตั้งบุคลากรระดับผู้ช่วยรัฐมนตรีหรือผู้แทนการค้า เข้ามาสานงานดำเนินการให้ผลักดันนโยบายสำคัญให้ออกมาโดยเร็ว
อย่างไรก็ตาม สำหรับปัญหาการแข็งค่าของเงินบาทในขณะนี้ได้คลี่คลายลงไปบ้างแล้ว หลังจากที่ ธปท.มีมาตรการต่างๆ ออกมาดูแลอย่างจริงจัง ทำให้เงินบาทเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่า ธปท.คงจะไม่ออกมาตรการใดมาเพิ่มเติมอีกในระยะนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ