ผู้ว่า ธปท.ยืนยันกับทูตไทยทั่วโลก ศก.ปีนี้ยังโต 4-5% แม้ส่งออกชะลอ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 27, 2007 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะเข้าให้ข้อมูลด้านเศรษฐกิจของประเทศกับที่ประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ของไทยทั่วโลกในช่วงบ่ายวันนี้ โดยยืนยันเศรษฐกิจไทยปี 50 ขยายตัวในกรอบคาดการณ์ 4-5% แม้ว่าการส่งออกซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญจะชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีหลังตามทิศทางเศรษฐกิจโลก ขณะที่ปัญหาซับไพร์มยังไม่กระทบโดยตรงกับไทย แต่มีผลทางอ้อม ซึ่งธปท.อยู่ระหว่างการติดตามอย่างใกล้ชิด 
นางธาริษา กล่าวว่า เท่าที่ได้ติดตามปัญหาซับไพร์มที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ ยังมีผลกับไทยค่อนข้างน้อยมาก ซึ่งเป็นผลกระทบทางอ้อม แต่หากปัญหาซับไพร์มทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ชะลอตัว ก็จะทำให้การส่งออกทั่วโลกได้รับผลกระทบ รวมทั้งไทยด้วย แต่ก็อยู่ในการคาดการณ์ของธปท.อยู่แล้วว่าการส่งออกมีแนวโน้มชะลอตัวลงจากช่วงต้นปี
ส่วนการส่งออกล่าสุดในเดือน ก.ค.50 ที่ชะลอการเติบโตลงเหลือเพียง 5.9% นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดว่ามีปัจจัยมาจากเรื่องใด เพราะข้อมูลบางส่วนยังค่อนข้างสับสน เช่น การส่งออกข้าว ซึ่งตัวเลขของกรมศุลกากรระบุว่าลดลง ขณะที่ตัวเลขของกรมการค้าระหว่างประเทศระบุว่ามีการส่งออกเพิ่มขึ้น
ธปท.ยังจะติดตามแนวโน้มของภาวะเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังอย่างใกล้ชิด และยังเชื่อว่าการส่งออกจะเป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไป ซึ่งแม้จะชะลอตัวลงแต่ก็คงจะไม่กระทบคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ