(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางจีนเผยจับตาราคาผู้บริโภคใกล้ชิดตลอด เชื่อมาตรการได้ผล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 29, 2007 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซู หนิง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า ธนาคารกลางจีนได้จับตาราคาผู้บริโภคอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอดในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และเชื่อว่านโยบายต่างๆที่ได้มีการนำมาใช้เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านราคานั้น จะบรรลุเป้าหมายในระดับหนึ่ง
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ซูกล่าวในการแถลงข่าวว่า ราคาอาหารที่สูงขึ้น 8.6% คิดเป็นสัดส่วน 80% ของดัชนีราคาผู้บริโภคที่สูงขึ้นในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้ โดยธนาคารกลางจะใช้มาตรการต่างๆเพื่อแก้ปัญหาด้านราคาอย่างจริงจังต่อไป
ซูกล่าวว่า ธนาคารกลางเชื่อว่า เมื่อจีนสามารถควบคุมราคาอาหารได้เมื่อใดแล้ว แรงกดดันด้านเงินเฟ้อก็จะอยู่ภายใต้การควบคุมด้วยเช่นกัน ปัจจุบัน ธนาคารกลางกำลังใช้มาตรการอย่างแข็งขันเพื่อแก้ปัญหาด้านราคา และมาตรการเหล่านี้ก็ได้ผลในระดับหนึ่ง แต่ถึงกระนั่น CPI จีนก็มีแนวโน้มที่จะสูงเกินระดับเป้าหมายที่รัฐบาลได้กำหนดไว้สำหรับทั้งปีที่ 3.0%
รองผู้ว่าธนาคารกลางจีนกล่าวว่า แม้ว่าเราจะพิจารณาเพื่อใช้มาตรการควบคุมราคาที่ปรับตัวสูงขึ้นแล้ว ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่ปีนี้ราคาจะปรับตัวสูงขึ้นกว่า 3.0%
ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ CPI จีนขยายตัว 3.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี และขยายตัวถึง 5.6% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงที่สุดในรอบ 1 เดือนนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2540

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ