จีนระงับใบอนุญาตส่งออกผู้ผลิตของเล่นพัวพันคดีบ.แมทเทลเรียกคืนสินค้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 9, 2007 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานกำกับดูแลคุณภาพของจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนได้ระงับใบอนุญาตการส่งออกของโรงงานผลิตของเล่น 2 แห่ง คือ โรงงานฮันเฉิง วู้ดเดน โพรดัคส์ และลีดา ทอย คอมพานี ในมณฑลกวางตุ้งซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมของจีน หลังจากที่มีการเรียกคืนของเล่นของบริษัทแมทเทล เนื่องจากตรวจพบตะกั่วปนเปื้อนในสีที่ทาของเล่นสูงเกินกำหนด
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แบรนด์ฟิชเชอร์ ไพรส์ ของบริษัทแมทเทลได้เรียกคืนของเล่น 83 ประเภท รวมถึงของเล่นที่เป็นตัวการ์ตูนชื่อดังอย่าง บิ๊กเบิร์ด เอลโม่ โดร่า และดิเอโก้ เนื่องจากพบสารตะกั่วปนเปื้อนอยู่ในสีที่ทาของเล่นดังกล่าว โดยของเล่นที่ถูกเรียกคืนได้แก่ ของเล่นก่อนวัยเรียนที่ผลิตจากพลาสติคจำนวน 967,000 ชิ้นและผลิตโดยบริษัทในจีนและวางจำหน่ายในสหรัฐช่วงเดือนพ.ค.และส.ค.
ฝ่ายบริหารของสำนักงานกำกับดูแลฯกล่าวว่า ปัญหาเกิดขึ้นจากซัพพลายเออร์ของบริษัท ลีดา ที่จัดหาสีปลอมที่ระบุว่าปลอดจากสารตะกั่วมาให้ ดังนั้นทางสำนักงานฯจึงสั่งให้บริษัทเหล่านี้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และชี้ว่าตำรวจกำลังสอบสวนเรื่องนี้อยู่
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า สำนักงานกำกับดูแลฯเปิดเผยว่า สินค้าส่วนใหญ่ที่ผลิตในจีนจำนวนมากได้มาตรฐานของสหรัฐ โดยมีสัดส่วนการส่งออกประมาณ 300,000 ชุด และคณะกรรมการความปลอดภัยสินค้าผู้บริโภคระบุว่ามีของเล่นประมาณ 29 ชุดเท่านั้นที่ถูกเรียกคืน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ