(เพิ่มเติม) ผู้ว่า ธปท.เตือนผู้ส่งออกทำประกันความเสี่ยงสม่ำเสมอเหตุค่าเงินผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 17, 2007 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า แม้ว่าในช่วงนี้ค่าเงินบาทจะเริ่มอ่อนค่าลง แต่ผู้ส่งออกควรทำประกันความเสี่ยงไว้สม่ำเสมอ ตามที่ ธปท.เคยบอกไว้ เพราะค่าเงินบาทคงจะไม่ได้อยู่ในลักษณะอ่อนค่าได้ตลอดเวลา และมีโอกาสแกว่งตัวผันผวน
"เพราะฉะนั้นอย่าวางใจหากบาทอ่อนตอนนี้"ผู้ว่า ธปท. กล่าว
สำหรับค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงในขณะนี้มีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ทั้งเงินทุนจากต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยได้ไหลออกไปบ้างหลังจากมีการเทขายหุ้นในระยะนี้ การปรับตัวของผู้ส่งออก และ ผลจากการดำเนินมาตรการดูแลค่าเงินบาทที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้
ส่วนการรายงานภาวะเศรษฐกิจต่อนายกรัฐมนตรีในช่วงเช้าวันนี้นั้น นางธาริษา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้สั่งให้ธปท.ดำเนินการอะไรเป็นพิเศษในระยะนี้ เพียงแต่ให้มีการติดตามดูสถานการณ์ปัญหาซับไพร์มที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ซึ่งธปท.คาดว่าคงจะใช้เวลาสักระยะหนึ่งก่อนที่ปัญหาดังกล่าวจะคลี่คลายลง
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประเทศไทยนั้น ยังไม่พบปัญหาด้านสภาพคล่อง แม้ว่าในช่วงนี้ธนาคารกลางหลายประเทศเริ่มอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบไปบ้างแล้ว ซึ่งทำให้ปัญหาในประเทศต่าง ๆ เริ่มคลี่คลายไปบ้างแล้ว ดังนั้น จึงไม่ควรตื่นตระหนกเพราะประเทศไทยไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง
และขณะนี้ธปท.ก็อยู่ระหว่างการติดตามผลกระทบจากปัญหาซับไพร์มอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการลุกลามไปยังด้านอื่นของเศรษฐกิจ นอกเหนือไปจากผลกระทบที่มีต่อตลาดหุ้นเนื่องจากนักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นออกมามาก แต่ก็เป็นภาวะที่เกิดขึ้นกับตลาดหุ้นทั่วโลก
ขณะที่การหารือกับกระทรวงการคลังและผู้เชี่ยวชาญ เพื่อระดมแนวคิดการพัฒนาระบบการบริหารจัดการอัตราแลกเปลี่ยนในวันที่ 20 ส.ค.นั้น นางธาริษา กล่าวว่า นอกจากจะหารือถึงมาตรการดูแลเศรษฐกิจที่ผันผวนในระยะกลางแล้ว คงจะพูดถึงมาตรการดูแลค่าเงินบาทด้วย
"แบงก์ชาติยินดีรับฟังความเห็นของทุกฝ่าย ซึ่ง 20 ส.ค.จะมีนักวิชาการมาเยอะ น่าจะได้อะไรจากตรงนี้" ผู้ว่าการ ธปท.ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ