บริติช แอร์เวย์-โคเรียน แอร์รับผิดฮั้วราคา ถูกปรับรายละ 300 ล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2007 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริติช แอร์เวย์ สายการบินรายใหญ่สุดของอังกฤษ และ โคเรียน แอร์ สายการบินแห่งชาติเกาหลีใต้ ถูกปรับเงินรายละ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ทั้งสองสายการบินยอมรับว่าได้ร่วมกันกำหนดราคาในเที่ยวบินระหว่างประเทศ 
บริติช แอร์เวย์ และ โคเรียน แอร์ ยอมรับผิดในข้อหาสมรู้ร่วมคิดการผูกขาดราคา ทั้งสองยอมรับว่ารวมหัวกับคู่แข่งในการกำหนดราคาอัตราบริการสินค้าและค่าเชื้อเพลิง ซึ่งเพิ่มเข้ามาในค่าโดยสารเนื่องจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งหมายความว่าต้นทุนสำหรับชิปเปอร์และผู้โดยสารระหว่างประเทศต้องสูงขึ้น
จอห์น ดี.เบทส์ ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐ กล่าวว่า คดีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการพาณิชย์อย่างมากและสะท้อนถึงพฤติกรรมของสายการบินใหญ่และผู้เกี่ยวข้องที่ดำเนินมานานและแพร่หลาย
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ได้มีการลดหย่อนค่าปรับจำนวนมหาศาลลง เนื่องจากทั้งสองสายการบินให้ความร่วมมือกับคณะสอบสวนของกระทรวงยุติธรรมในการสืบสวนคดีเดียวกันนี้กับสายการบินอื่นๆ โดยค่าปรับของโคเรียน แอร์ อาจสูงเป็น 2 เท่าของที่ต้องจ่ายในขณะนี้ และบริติช แอร์เวย์ อาจต้องจ่ายค่าปรับเกือบ 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
"พฤติกรรมขัดขวางการแข่งขันใดๆต้องถูกประณามไม่ว่าจะเป็นที่สายการบิน บริติช แอร์เวย์ หรือบริษัทอื่นๆ และเรายังคงระมัดระวังในเรื่องนี้" วิลลี วอลช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอ ของบริติช แอร์เวย์ กล่าวในแถลงการณ์หลังการตัดสินของศาล
ขณะที่ โคเรียน แอร์ ออกแถลงการณ์ว่า บริษัทยอมรับการสมรู้ร่วมคิดดำเนินการผูกขาดราคา และกำลังดำเนินการขั้นตอนต่างๆ เพื่อรับประกันว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก
การจ่ายเงินค่าปรับ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นคดีการคว่ำบาตรการผูกขาดครั้งใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ของกระทรวงยุติธรรมนับแต่ปี 2538 ซึ่งการปรับในคดีการผูกขาดราคาครั้งใหญ่สุดได้แก่ บริษัทผู้ผลิตไวตามินยักษ์ใหญ่อย่าง เอฟ.ฮอฟแมน ลา โรช เมื่อปี 2542 ในข้อหากำหนดราคา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ