ออสเตรเลียเผยควบคุมไข้หวัดม้าได้แล้ว และไม่พบการระบาดในนิวซีแลนด์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 29, 2007 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอียน แม็คโดนัลด์ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ได้สั่งให้มีการตรวจสอบความผิดพลาดด้านการกักกันโรคจนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการระบาดของโรคไข้หวัดม้า ในขณะที่นิวซีแลนด์แสดงความมั่นใจว่ามาตรการควบคุมการระบาดบริเวณชายแดนจะป้องกันไม่ให้โรคระบาดดังกล่าวแพร่เข้ามาในประเทศ
การค้นพบการระบาดของโรคในนิวเซาท์เวลส์และควีนส์แลนด์ส่งผลให้อุตสาหกรรมการแข่งม้าในออสเตรเลียต้องปิดตัวลง นอกจากนั้นยังนำไปสู่การประกาศห้ามเคลื่อนย้ายม้าในพื้นที่ดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่จากกระทรวงเกษตรแสดงความมั่นใจว่าสามารถควบคุมการระบาดโรคในคอกม้าในรัฐดังกล่าวได้แล้ว
อย่างไรก็ตาม นายแม็คโดนัลด์กล่าวว่า ยังคงต้องมีการตรวจสอบต่อไปว่าเชื้อไข้หวัดม้าเล็ดรอดจากการกักกันไปได้อย่างไร เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคต
นิวซีแลนด์ประกาศห้ามนำเข้าม้าจากออสเตรเลียและใช้มาตรการควบคุมการนำเข้าสินค้าผ่านชายแดนที่เข้มงวดขึ้น นอกจากนั้นผู้โดยสารที่มาจากออสเตรเลียจะต้องถูกซักประวัติว่าเคยไปยังพื้นที่ที่มีการระบาดของไข้หวัดม้าหรือไม่
จอห์น โอ ฟลาเฮิร์ตตี จากสมาคมดูแลสุขภาพม้าแห่งนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ช่วงเวลาที่อันตรายที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว อย่างไรก็ตามยังคงต้องมีการจับตามองสถานการณ์ในออสเตรเลียอย่างใกล้ชิดต่อไป สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ