ฮ่องกงพอใจรบ.จีนไฟเขียวนลท.รายย่อยลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 21, 2007 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันบริหารเงินตราต่างประเทศจีน (SAFE) ได้ประกาศเปิดตัวโครงการนำร่อง ซึ่งจะอนุญาตให้นักลงทุนรายย่อยของจีนสามารถลงทุนในตลาดหุ้นฮ่องกงได้โดยตรง ซึ่งการประกาศแผนการดังกล่าวได้สร้างความพอใจให้กับฮ่องกงเป็นอย่างมาก
จอห์น ถัง รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเปิดเผยว่า โครงการนำร่องครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลจีนที่มีวัตถุประสงค์ที่จะกระตุ้นการหมุนเวียนของกระแสเงินทุนไหลออกอย่างเหมาะสม
"การใช้นโยบายทางการเงินของฮ่องกงสำหรับนักลงทุนรายย่อยของของจีนเพื่อลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศนั้นเป็นการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงการให้ความช่วยเหลือด้านตลาดเงินของทั้งสองฝ่าย อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีที่มีต่อระบบการเงินของฮ่องกงและจีน" ถังกล่าว พร้อมทั้งเสริมว่า ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ที่จะช่วยยกสถานะของฮ่องกงให้กลายเป็นศูนย์กลางทางการเงินระดับสากลได้ในอนาคต
ด้านโจเซฟ แยม ซีอีโอของสถาบันบริหารเงินตราของฮ่องกง กล่าวว่า โครงการนำร่องนี้มีส่วนช่วยให้จีนและฮ่องกงสามารถสานสัมพันธ์ พร้อมทั้งร่วมมือกันพัฒนาตลาดเงินของทั้งสองฝ่ายให้ดีขึ้น ซึ่งทางการฮ่องกงจะทำงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของจีน เพื่อเพิ่มช่องทางการดำเนินธุรกิจในตลาดเงินของทั้งสองฝ่าย ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพการขยายตัวด้านธุรกิจการเงินโดยรวมสำหรับจีนและฮ่องกงให้ก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ