ที่ประชุมรมว. ARF คาดออกแถลงการณ์ด้วยท่าทีที่อ่อนลงในเรื่องพม่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 2, 2007 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐมนตรีจากประเทศสมาชิกการประชุมสุดยอดด้านความมั่นคงแห่งเอเชียหรือ ARF ทั้ง 27 ประเทศ คาดว่า จะเลือกใช้ท่าทีที่อ่อนลงต่อพม่า แม้ว่าจะมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับจังหวะในการสร้างความปรองดองในประเทศ และการกักบริเวณสมาชิกพรรคฝ่ายค้าน
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ร่างแถลงการณ์ของประธาน ARF ที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้มีใจความว่า ผู้นำกลุ่ม ARF ขานรับกับสถานการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นในพม่า รวมทั้งความเคลื่อนไหวเพื่อสร้างความปรองดองในประเทศ และเปลี่ยนแปลงสู่การปกครองแบบประชาธิปไตย
ร่างแถลงการณ์ระบุว่า รัฐมนตรีจากประเทศสมาชิกได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุดในพม่า และสรุปว่าสถานการณ์ล่าสุดในกระบวนการสร้างความปรองดองและเปลี่ยนแปลงสู่การปกครองแบบประชาธิปไตยอย่างสันตินั้นเป็นไปตามที่ได้มีการกำหนดไว้ในแผนสันติภาพเพื่อประชาธิปไตย
นอกจากนี้ ร่างแถลงการณ์ยังชี้ว่า รัฐมนตรีกลุ่ม ARF ได้ขานรับการประชุมสภาแห่งชาติของพม่าที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ก.ค. และยังได้รับการยืนยันจากพม่าว่าขั้นตอนการประชุมเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญจะแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 2 เดือน ที่ประชุมหวังว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้พม่าเดินหน้าแผนสร้างสันติภาพในขั้นตอนต่อไปได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ