รฟท. ขอเวลา 1-2 เดือนสรุปการขยายเวลาก่อสร้างโครงการแอร์พอร์ตลิ้งค์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 14, 2007 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนคร จันทศร รองผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในฐานะผู้อำนวยการโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง (แอร์พอร์ตลิ้งค์)  เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมร่วมกันระหว่าง รฟท.  ที่ปรึกษา และผู้รับเหมา เพื่อที่จะหาข้อยุติในเรื่องระยะเวลาในการต่ออายุการก่อสร้างของโครงการ คาดภายใน 1-2 เดือนนี้น่าจะได้ข้อยุติที่ชัดเจน เนื่องจากจะต้องเสนอเรื่องไปยังสำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เพื่อที่จะดำเนินการเรื่องการเงินของโครงการว่าจะหาเงินมาใช้ในโครงการดังกล่าวในรูปแบบใด 
ส่วนภาพรวมการก่อสร้างทั้งโครงการสิ้นสุดเดือนก.ค. 50 งานก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วประมาณ 67.16% ล่าช้ากว่าแผนที่กำหนดไว้ว่าจะต้องแล้วเสร็จ 98.2% โดยในส่วนงานโยธาแล้วเสร็จ 57.86% จากแผนที่จะต้องแล้วเสร็จ 99.8% และในส่วนงานด้านระบบไฟฟ้าและล้อเลื่อน คืบหน้าไปแล้ว 75.55% จากแผน 96.76%
ส่วนความคืบหน้าเฉพาะบริเวณอุโมงค์ใต้ดิน ขณะนี้มีความคืบหน้า 40% งานที่เหลือส่วนใหญ่จะเป็นการติดตั้งระบบไฟฟ้า งานตกแต่งด้านสถาปัตยกรรม คาดว่าจะใช้เวลาการทำงานประมาณ 4-5 เดือนน่าจะเสร็จเรียบร้อย ขณะที่งานโยธาในภาพรวมทั้งหมดคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2551 และจะสามารถเปิดให้บริการได้ประมาณปลายปี 51
ทั้งนี้ โครงการแอร์พอร์ตลิ้งค์ตามสัญญามีระยะเวลาก่อสร้ง 990 วัน หรือแล้วเสร็จในวันที่ 5 พ.ย.50 โดยมีกำหนดงานโครงสร้างพื้นฐานต้องแล้วเสร็จภายใน 7 ส.ค.ซึ่งผู้รับเหมาคือ บมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น(STEC)ได้ขอขยายเวลาการก่อสร้าง เนื่องจากเกิดความล่าช้าในการส่งมอบพื้นที่จากรฟท. ก่อนหน้านี้ ขอขยายเวลามากกว่า 500 วัน แต่ รฟท.เห็นควรขยายเวลา 398 วัน ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาสรุประยะเวลาที่แน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ