รัฐบาลจีนติงจนท.ท้องถิ่นปิดบังโรคสุกรระบาด ส่งผลสุกรล้มตายนับหมื่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 21, 2007 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้อำนวยการสำนักงานสัตวบาล ในสังกัดกระทรวงเกษตรของจีนเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของจีนได้ปิดบังการแพร่ระบาดของโรคที่ทำให้สุกรนับหมื่นตัวในจีนล้มตายลง
นายเจี่ย หยูหลิง ผู้อำนวยการสำนักงานสัตวบาลกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า โรคหูสีฟ้า (Blue ear disease) ที่ระบาดในสุกร ทำให้สุกร 68,000 ตัวทั่วประเทศจีนล้มตาย และส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องกำจัดสุกรอีก 175,000 ตัว
สื่อตะวันตกบางแห่งรายงานว่า จำนวนสุกรที่ติดเชื้อโรคดังกล่าวสูงกว่าตัวเลขที่รัฐบาลจีนเปิดเผยก่อนหน้านี้ โดยอ้างอิงจากราคาเนื้อสุกรที่พุ่งขึ้นในปีนี้
"แม้ว่าเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นปิดบังการแพร่ระบาดของโรค แต่ก็เป็นไปไม่ได้ที่ตัวเลขสุกรที่ล้มตายจะสูงเป็นหลักล้านหรือสิบล้านตามที่สื่อรายงาน และสาเหตุที่ประชาชนแตกตื่นก็เพราะพวกเขาไม่รู้ว่าโรคนี้คืออะไร และจะสามารถจัดการกับโรคนี้ได้อย่างไร แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจำนวนสุกรที่ติดเชื้อจะมีจำนวนมากขนาดนั้น" นายเจี่ยกล่าว
นายเจี่ยกล่าวว่า วัคซันป้องกันโรคหูสีฟ้าได้ถูกพัฒนาและแจกจ่ายไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักแล้ว และขณะนี้การแพร่ระบาดของโรคจะอยู่ภายใต้การควบคุมเบื้องต้นของทางการจีน
ทั้งนี้ สุกรกว่า 100 ล้านตัวในประเทศได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันแล้ว และขณะนี้ยังไม่มีรายงานพบสัตว์ชนิดอื่นติดเชื้อโรคหูฟ้านอกจากสุกร สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ