เยนพุ่งเทียบดอลล์-ยูโรทันทีหลังบีโอเจระบายสภาพคล่องจากระบบการธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 14, 2007 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในวันนี้  (14 ส.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับตลาดสินเชื่อสหรัฐที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ทำให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าสินทรัพย์จะเผชิญความเสี่ยงมากขึ้นและจะทำให้นักลงทุนชะลอการทำธุรกรรม carry trade ทันที
นักลงทุนที่กู้ยืมเงินที่ให้ผลตอบแทนต่ำเพื่อนำไปซื้อสินทรัพย์หรือสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่านั้นเริ่มชะลอการทำธุรกรรมดังกล่าว หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ประกาศถอนเงินฉุกเฉินจำนวนมากที่อัดฉีดเข้าระบบธนาคารในช่วง 2 วันทำการที่ผ่านมา โดยอัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นอยู่ที่ 0.5% ซึ่งนับเป็นอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำสุดในบรรดาประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่
การชะลอการทำธุรกรรม carry trade ของนักลงทุนในครั้งนี้ได้ทำให้ค่าเงินเยนปรับตัวสูงขึ้น 0.3% เมื่อเทียบกับเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ และปรับตัวสูงขึ้น 0.4% เมื่อเทียบกับเงินสกุลยูโร
ก่อนหน้านี้ ทางบีโอเจประกาศว่า ธนาคารเตรียมระบายสภาพคล่องออกจากระบบการธนาคารของญี่ปุ่นด้วยการนำตั๋วเงินคลังมูลค่า 6 แสนล้านเยนออกจำหน่าย และหลังจากนั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงทาง บีโอเจก็ออกกมากล่าวว่าทางธนาคารมีแผนที่จะถอนเงินเพิ่มอีก 1.0 ล้านล้านเยนด้วยวิธีการเช่นเดียวกัน ซึ่งนับครั้งแรกในรอบ 5 วันที่บีโอเจตัดสินใจระบายสภาพคล่องออกจากตลาดเงินในช่วงระยะเวลาสั้นๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ