นายกฯสิงคโปร์คาด GDP ในประเทศขยายตัว 4-6% ต่อปีในอีก 5-10 ปีข้างหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday August 20, 2007 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรี หลี่ เซียน ลุง ของสิงคโปร์เปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ต่อปีของสิงคโปร์มีแนวโน้มที่จะทรงตัวอยู่ที่ระดับ 4-6% ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นสถิติที่สูงกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์จะขยายตัวที่ระดับ 3-5% 
"ในไม่กี่ปีต่อจากนี้ ปัจจัยทางเศรษฐกิจของสิงคโปร์จะปรับตัวดีขึ้น จนทำให้รัฐบาลคาดการณ์ว่าตัวเลข GDPในระยะยาวจะอยู่ที่ 4-6%" นายลีกล่าว โดยในปีนี้รัฐบาลคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวขึ้น 7-8%
ลีกล่าวว่า ดูเหมือนว่าปัจจัยภายนอกจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น แม้ว่าตลาดเงินในขณะนี้จะเผชิญกับภาวะผันผวนอย่างหนักก็ตาม
ทั้งนี้ ความผันผวนที่ตลาดเงินทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในสหรัฐและยุโรปรวมถึงเอเชียต่อไปในช่วงประมาณ 3-6 เดือนต่อจากนี้ แต่ทว่าพื้นฐานทางเศรษฐกิจของเอเชียยังคงมีความแข็งแกร่ง
ขณะเดียวกัน ลีกล่าวว่า สิงคโปร์มีปัจจัยทางเศรษฐกิจในประเทศที่แข็งแกร่งต่อการรองรับการขยายตัวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ การปฏิรูปภาษี และการสร้างสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ เช่นที่พักตากอากาศที่รวบรวมเอาคาสิโนมาไว้ในที่เดียว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า นอกเหนือจากการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจแล้ว รัฐบาลสิงคโปร์จะเริ่มรแก้ปัญหาส่วนต่างของรายได้ที่ต่างกันอย่างมาก รวมถึงปัญหาประชากรวัยสูงอายุที่มีจำนวนมากเพิ่มมากขึ้นด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ