ผู้ว่าธ.กลางสวิสชี้วิกฤติซับไพรม์สร้างความเสียหายครั้งใหญ่ต่อศก.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 21, 2007 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฌอง-ปิแอร์ ร็อธ ผู้ว่าการธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นเรื่องระบบเศรษฐกิจของสหรัฐ หลังจากที่วิกฤติตลาดปล่อยกู้จำนองให้ลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) ในสหรัฐได้สร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดเงินทั่วโลก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนชียลรายงานคำกล่าวของร็อธที่เผยแพร่ในบทสัมภาษณ์ของหนังสือพิมพ์ NZZ am Sonntag ว่า "ปัญหานี้ได้ส่งผลกระทบบางอย่างต่อเศรษฐกิจสหรัฐได้อย่างไม่น่าเชื่อ"
ผู้ว่าการธนาคารกลางสวิสกล่าวว่า เขาไม่คิดว่าผลกระทบต่างๆที่เกิดจากปัญหาซับไพรม์ หรือปัญหาการปล่อยกู้จำนองให้ลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือในสหรัฐนั้นจะคลี่คลายได้ในเร็ววัน
ทั้งนี้ แหล่งเงินกู้ด้านที่อยู่อาศัยในสหรัฐหลายรายได้เริ่มปิดตัวลง ขณะที่ธนาคารรายใหญ่ในสหรัฐและยุโรปต่างได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า ซึ่งทำให้ธุรกิจเหล่านี้ต้องเพิ่มความระวัดระวังในการอนุมัติสินเชื่อให้กับลูกค้ารายใหม่เพิ่มมากขึ้น
ร็อธกล่าวว่า ทั่วโลกยังมีข้อสงสัยที่ไม่ได้รับคำตอบอยู่อีกมากมาย ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เกิดความหวั่นวิตกและความไม่มั่นใจในตลาดเพิ่มมากขึ้น
นอกจากนี้ ร็อธย้ำว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากระบบเศรษฐกิจของสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากสถาบันการเงินที่มีบริการตามโครงสร้างของระบบการธนาคาร ซึ่งครอบคลุมถึงบริการด้านเงินกู้ไปจนถึงการจัดตั้งหน่วยงานจัดอันดับความน่าเชื่อถือเพื่ออนุมัติสินเชื่อให้ลูกค้าของบริษัท
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สภาพเศรษฐกิจของสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งจะสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งระบบอย่างมหาศาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ