FED แย้มยังไม่เร่งปรับนโยบายดอกเบี้ยในช่วงตลาดการเงินผันผวนอย่างหนัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 1, 2007 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิลเลียม โพล ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์เปิดเผยว่า เฟดยังไม่เร่งที่จะพิจารณาปรับเปลี่ยนนโยบายอัตราดอกเบี้ยในเวลานี้ เพราะเห็นว่าตลาดการเงินสหรัฐกำลังถดถอยลง 
"เฟดไม่ได้เพิกเฉยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่จำเป็นอย่างยิ่งที่เฟดจะยังไม่ออกมาส่งสัญญาณเรื่องนโยบายอัตราดอกเบี้ยในยามที่ตลาดยังผันผวนและไร้ทิศทางเช่นนี้ ทั้งเฟดและนักลงทุนต่างก็ไม่รู้ว่าตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงจนถึงระดับต่ำสุดแล้วหรือยัง และยังไม่รู้คำตอบที่แท้จริงว่าอะไรทำให้ตลาดดิ่งลงตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว" นายโพลกล่าว
นายโพลเชื่อว่า นักลงทุนในตลาดเข้าใจดีว่าเฟดจะแสดงปฏิกริยาตอบสนองต่อตลาดในช่วงเวลาที่เหมาะสม และเมื่อเฟดรวบรวมข้อมูลได้มากพอแล้วก็จะออกมาตอบสนองต่อสถานการณ์ดังกล่าวอย่างเหมาะสม แต่ในขณะนี้เฟดทำได้แต่เพียงประเมินว่าการทรุดตัวลงของตลาดการเงินจะส่งผลคุกคามต่อภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐหรือไม่
"ตราบใดที่ตัวเลขเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ยอมรับได้ เฟดก็จะยังคงนโยบายอัตราดอกเบี้ยเอาไว้ และเน้นไปที่การสร้างเสถียรภาพในตลาด โดยส่วนใหญ่แล้วเมื่อมีข้อมูลใหม่ๆเข้ามา เฟดก็จะรอให้ตลาดตอบสนองและใช้เวลาระยะหนึ่งตัดสินใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับตลาดและเศรษฐกิจในประเทศ สถานการณ์ปัจจุบันถือว่ายังคลุมเครืออยู่มาก" นายโพลกล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ