โตโยต้าคงเป้ายอดขายในสหรัฐระดับเดิม แม้อุปสงค์อ่อนตัวจากวิกฤติซับไพรม์

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 30, 2007 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป บริษัทผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของโลกกล่าวว่า บริษัทยังคงเป้าหมายในการทำยอดขายในสหรัฐไว้ระดับเดิมที่ 5.4% แม้จะมีแนวโน้มว่าความต้องการรถยนต์อาจลดลงเนื่องจากวิกฤตการณ์ซับไพรม์ที่เกิดขึ้นในสหรัฐ
โดยในปีนี้ โตโยต้าตั้งเป้าว่าจะขายรถยนต์ให้ได้ 2.68 ล้านยูนิตในสหรัฐ เพิ่มขึ้นจาก 2.54 ล้านยูนิตเมื่อปีที่แล้ว
"เราคาดว่าในปีนี้ตลาดรถยนต์ในสหรัฐจะชะลอตัวลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยโตโยต้าจะยังคงทำยอดขายให้ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ ซึ่งปกติโตโยต้าก็มีผลประกอบการเกินกว่าค่าเฉลี่ยโดยทั่วไปอยู่แล้ว" คัตสึอากิ วาตานาเบะ ประธานของโตโยต้า มอเตอร์ กล่าวในการแถลงข่าว
ก่อนหน้านี้โตโยต้าคาดการณ์ว่า ความต้องการรถยนต์ในสหรัฐซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุด จะอยู่ในระดับเดียวกับเมื่อปีที่แล้ว
"วิกฤติการณ์ซับไพรม์เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ยอดขายรถในสหรัฐในเดือนก.ค.ลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม การเข้าแทรกแซงอย่างรวดเร็วของเฟดก็ช่วยจำกัดผลกระทบที่เกิดขึ้นได้" เขากล่าวถึงการที่เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา
"อย่างไรก็ตาม เรายังมองสถานการณ์ในแง่ดีมากไม่ได้ เนื่องจากยังต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดว่า ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและราคาหุ้นจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจหรือไม่" นายวาตานาเบะกล่าว
เมื่อกล่าวถึงยอดขายรถยนต์ในญี่ปุ่นซึ่งกำลังซบเซาเช่นกันนั้น นายวาตานาเบะกล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าว่าจะเพิ่มยอดขายให้ได้ถึง 3% ในเดือนส.ค. และในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ