ปธน.บราซิลชี้ความผันผวนในตลาดเงินจากวิกฤติซับไพรม์ไม่กระทบศก.ในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 16, 2007 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีลูอิซ อินาชิโอ ลูลา ดา ซิลวา เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจของบราซิลยังอยู่ในระดับที่สมดุล และคาดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากความผันผวนในระบบการเงินอันเป็นผลมาจากวิกฤติการณ์ในตลาดปล่อยกู้จำนองให้ลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ(ซับไพรม์)ของสหรัฐ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัญหาเกี่ยวกับตลาดปล่อยกู้จำนองซับไพรม์ของสหรัฐได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับตลาดทั่วโลก เช่นเดียวกับตลาดหุ้นบราซิลที่ปิดร่วงลงต่อเนื่องมาเป็นเวลา 5 วัน
อย่างไรก็ตาม ผู้นำบราซิลออกมากล่าวกับสื่อว่า "ภาวะเศรษฐกิจของบราซิลไม่อ่อนไหวต่อการเปลี่ยแปลงทางเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆ ซึ่งวิกฤติการณ์ดังกล่าวเป็นปัญหาต่อระบบเศรษฐกิจและระบบการธนาคารของสหรัฐ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาของเรา ดังนั้นผมจึงไม่มีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้แต่อย่างใด"
ด้านนายกุยโด มันเตกา รัฐมนตรีคลังบราซิลออกมากล่าวเช่นกันว่า "ตัวเลขเงินสำรองที่มีอยู่ในระบบจำนวน 1.60 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐนั้นทำให้เราไม่มีอะไรที่ต้องกังวล ในทางกลับกันกลุ่มที่ต้องมีความวิตกกังวลคือบรรดาสถาบันการเงินในสหรัฐและกลุ่มผู้ที่ลงทุนในกองทุนประเภทอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐ"
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์ยังคงลอยตัวตามอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ซึ่งเคลื่อนไหวตามการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ โดยค่าเงินดอลาร์ที่มีการซื้อขายเมื่อเดือนที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 1.85 เรียลต่อดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2549

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ