เกาหลีใต้เตือนทำ carry trade เงินเยนส่งผลตลาดเงินทั่วโลกไร้เสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 14, 2007 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ออกมาเตือนว่า การทำธุรกรรม carry trade สกุลเงินเยนอาจก่อให้เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินทั่วโลกเหมือนกับที่เกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเมื่อปีพ.ศ.2540-2541
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า การทำธุรกรรม carry trade ในสกุลเงินเยน ซึ่งเป็นกลยุทธ์การกู้ยืมสกุลเงินเยนที่ให้อัตราผลตอบแทนต่ำ ไปซื้อสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่านั้น ได้พุ่งสูงขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แม้ธุรกรรมดังกล่าวเริ่มชะลอตัวลงบ้างแล้วในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนไม่ต้องการเผชิญความเสี่ยงในยามที่ตลาดการเงินผันผวนอย่างหนักเนื่องจากวิกฤตการณ์สินเชื่อในสหรัฐ
"การทำ carry trade ในปริมาณมากเกินไปนับเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะก่อให้เกิดภาวะความไร้เสถียรภาพในตลาดการเงินทั่วโลก" ควอน โอ-คิว กล่าว
ทั้งนี้ นายควอนได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของเกาหลีใต้ตื่นตัวในการรับมือกับปัญหานี้ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงใดๆที่จะเกิดวิกฤติการเงินขึ้น
"หากมีการทำ carry trade เพิ่มสูงเกินไป อาจส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อเศรษฐกิจของประเทศ และอาจเกิดความโกลาหลเช่นเดียวกับวิกฤติต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540 หากนักลงยุติการซื้อขายแบบฉับพลัน" ควอน กล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ