จีเอ็มชี้ค่าเงินเยนต่ำกว่าความเป็นจริงส่งผลต่อการแข่งขันกับโตโยต้า

ข่าวต่างประเทศ Monday August 20, 2007 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้บริหารระดับสูงของเจเนอรัล มอเตอร์ หรือ จีเอ็ม ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตยานยนต์สัญชาติสหรัฐ แสดงทัศนะว่า ค่าเงินเยนที่ต่ำกว่าความเป็นจริงในตลาดปริวรรตเงินตราโลก ส่งผลให้บริษัทต้องเผชิญกับการแข่งขันเพื่อชิงบัลลังก์ผู้ผลิตยานยนต์อันดับ 1 ของโลกกับโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป จากญี่ปุ่น
"ผมคิดว่าในช่วงอีก 5-10 ปีข้างหน้า ค่าเงินดอลลาร์จะอ่อนค่าลงและเศรษฐกิจพื้นฐานบ่งชี้ว่าจะเป็นเช่นนั้น" ริชาร์ด วาโกเนอร์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของจีเอ็ม กล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ในมุมมองของจีเอ็มค่าเงินเยนควรเคลื่อนไหวที่ระดับ 114 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งจะดีกว่าระดับ 120 เยน/ดอลลาร์อย่างมาก
วาโกเนอร์ กล่าวเสริมว่า มูลค่าเงินเยนที่แท้จริงอยู่ในกรอบ 90-100 เยน/ดอลลาร์ "จะมีความแตกต่างอย่างมากในด้านการแข่งขัน ผมคิดว่าเพื่อนร่วมวงการในยุโรปก็คิดเช่นเดียวกัน ค่าเงินเยนในกรอบ 90-100 เยน/ดอลลาร์จะก่อให้เกิดพื้นที่การแข่งขันได้"
วาโกเนอร์ กล่าวให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวหลังตลาดการเงินในสหรัฐปิดทำการว่า หากค่าเงินเยนแกร่งขึ้น ค่าเงินดอลลาร์และยูโรอาจมีเสถียรภาพมากขึ้น และยุโรปคงรู้สึกดีขึ้นมาก หากมีการปรับค่าเงินเอเชีย โดยเฉพาะเงินเยน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ