นักวิเคราะห์ชี้ธนาคารกลางออสเตรเลียขึ้นดอกเบี้ยเพราะตัวเลขจ้างงานแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 9, 2007 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์และนักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า การที่ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยวานนี้ เนื่องมาจากข้อมูลตลาดแรงงานที่ยังคงแข็งแกร่งต่อเนื่อง
สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า อัตราว่างงานของประเทศซึ่งปรับตามฤดูกาลแล้วยังคงทรงตัวอยู่ที่ 4.3% ในเดือนกรกฎาคม และใกล้เคียงกับระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ 4.2%
ข้อมูลดังกล่าวต่ำกว่าที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 4.4% โดยจำนวนผู้มีงานทำเพิ่มขึ้น 21,800 อัตราในเดือนกรกฎาคมสู่ระดับ 10.484 ล้านคน ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 25,000 อัตรา
จอห์น เอ็ดเวิร์ดส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ HSBC ประจำออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ กล่าวว่า อัตราการจ้างงานดีเกินคาดและมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นอีกในอนาคต
"การจ้างงานที่ขยายตัวแข็งแกร่งต่อเนื่อง เป็นการยืนยันถึงการตัดสินใจอันเฉียบแหลมของธนาคารกลางที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% สู่ระดับ 6.50% และเป็นการย้ำเตือนว่ามีเหตุผลที่ดีพอที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก" เขากล่าว
ริกิ โพลีเจนิส นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสธนาคาร ANZ กล่าวว่า ข้อมูลการจ้างงานเดือนกรกฎาคมเป็นการยืนยันชัดเจนถึงระดับการตึงตัวในตลาดแรงงานออสเตรเลีย และเป็นสาเหตุหลักที่ธนาคารกลางปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยวานนี้เพื่อควบคุมเศรษฐกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ